Khai mạc Hội chợ thương mại ASEAN – Trung Quốc

Anh Phương-Thứ ba, ngày 03/09/2013 16:51 GMT+7

Hôm nay (3/9), tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc)  sẽ khai mạc Hội chợ ASEAN - Trung Quốc cùng với Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ nhất.

Hội chợ lần này đánh dấu mốc 10 năm hợp tác thương mại song phương trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc.

Hội chợ kỷ niệm 10 năm hợp tác thương mại ASEAN - Trung Quốc năm nay dự kiến sẽ được đón các nhà lãnh đạo, các vị Bộ trưởng và hơn 2.000 doanh nghiệp từ Trung Quốc và 10 nước ASEAN.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khai mạc triển lãm tại khu gian hàng Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc. (Ảnh: VGP)

Với 4.600 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ các quốc gia trong khu vực, Hội chợ năm nay được hy vọng sẽ là cơ hội lớn về hợp tác, trao đổi cho các doanh nghiệp của khu vực và mở ra những triển vọng hợp tác mới.

Ông Diêu Kiên, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Nếu các nước Trung Quốc và ASEAN tiếp tục đẩy mạnh trao đổi thương mại, đầu tư, dịch vụ và nguồn nhân lực cũng như là hợp tác tài chính, tôi tin rằng, Trung Quốc và ASEAN có thể có được không gian phát triển tốt hơn cho mỗi nước thông qua sự kiện thường niên này. Trung Quốc và các nước ASEAN là những thị trường quan trọng của nhau. Và sự hợp tác kinh tế giữa chúng ta sẽ giúp tăng cường trao đổi văn hóa và đưa người dân của chúng ta đến gần nhau hơn, từ đó làm sâu sắc sự tin cậy chính trị”.

Trong thời gian Hội chợ cũng sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN - Trung Quốc. Đây là diễn đàn để các nhà lãnh đạo trao đổi quan điểm và tăng cường hợp tác.

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần đầu tiên được tổ chức năm 2004 theo sáng kiến của Chính phủ Trung Quốc và nhận được sự đồng thuận của các nước ASEAN.

Qua 9 lần Hội chợ, kim ngạch thương mại song phương đã từ mức 54,7 tỷ USD năm 2002 lên 401 tỷ USD vào năm 2012; hợp tác đầu tư song phương vượt mốc 70 tỷ USD.

Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc và hai bên phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đến năm 2015 đạt 500 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước