LHQ quan ngại tình hình an ninh tại Iraq

Anh Phương-Thứ tư, ngày 06/08/2014 22:48 GMT+7

Tổ chức nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông tràn vào thành phố Tikrit hồi tháng 6. (Ảnh: Thenews)

Hội đồng bảo an LHQ hôm 6/8 đã kêu gọi sự chung tay của cộng đồng quốc tế. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Phái bộ Hỗ trợ thuộc LHQ tại Iraq đã lên tiếng cảnh báo về một thảm họa nhân đạo có thể xảy ra tại Iraq.

Cộng đồng quốc tế đang bày tỏ lo ngại sâu sắc trước những bước tiến gần đây của lực lượng hồi giáo cực đoan tại Iraq thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, nay đã đổi tên thành “Vương quốc hồi giáo”. Hội đồng bảo an LHQ hôm 6/8 đã kêu gọi sự chung tay của cộng đồng quốc tế. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Phái bộ Hỗ trợ thuộc LHQ tại Iraq đã lên tiếng cảnh báo về một thảm họa nhân đạo có thể xảy ra tại Iraq.

Những ngại về lực lượng hồi giáo cức đoan dòng Sunni thuộc Vương quốc hồi giáo tại Iraq đã càng trở nên sâu sắc khi mới đây lực lượng này và một số phe nhóm vũ trang cực đoan khác vừa chiếm được các thành phố Sinjar và Tal Afar ở miền Bắc Iraq. LHQ cho biết, đã có ít nhất 200.000 cư dân ở đây phải bỏ nhà cửa đi đi lánh nạn ở các địa phương khác, gây ra tình trạng hỗn loạn và thiếu các điều kiện sống cơ bản trong vùng.

Ông Mark Lyall Grant, Đại sứ Anh tại LHQ cho biết: “Các thành viên của Hội đồng Bảo an lên án với những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ hành quyết các cá nhân thuộc một số cộng đồng thiểu số, trong đó có cộng đồng Thiên chúa giáo. Hội đồng Bảo an kêu gọi toàn bộ các cộng đồng Iraq đoàn kết đối phó với mối đe dọa từ lực lượng Vương quốc hồi giáo tại Iraq. Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhằm giải quyết tình trạng bạo lực và những mối đe dọa này đến sự thống nhất và tương lai của Iraq”.

Trước đó, các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni đã chiếm đập Mosul - con đập lớn nhất ở Iraq trên sông cũng như 3 thị trấn và giếng dầu Ain Zalah từ lực lượng người Kurd mà không gặp phải bất cứ sự phản kháng nào.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã phải lên tiếng bày tỏ quan ngại trước thực tế ngày càng nhiều địa phương ở Iraq rơi vào tay lực lượng cực đoan thuộc Vương quốc hồi giáo. Ông yêu cầu các cơ quan chức năng của LHQ phối hợp với chính quyền Baghdad và các nước láng giềng, cũng như các quốc gia có nhiều ảnh hưởng ở Iraq, nhanh chóng tìm kiếm biện pháp hữu hiệu nhất để ổn định tình hình tại quốc gia Vùng Vịnh này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước