Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tây Virginia

Việt Hùng-Chủ nhật, ngày 12/01/2014 21:55 GMT+7

Người dân ở Tây Virginia lấy nước từ các xe bồn tiếp tế. (Ảnh: Reuters)

Hàng trăm nghìn người ở bang Tây Virginia nước Mỹ vẫn đang trong tình trạng không có nước sinh hoạt trong 3 ngày liên tiếp kể từ khi chất hóa học bị rò rỉ vào một con sông ở địa phương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11/1 đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tây Virginia để đối phó với sự cố này.

Khoảng 300 nghìn người đã được lệnh ngừng sử dụng nước sạch sau khi khoảng 20 nghìn lít hóa chất tạo bọt dùng trong chế biến than đã bị rò rỉ từ bồn chứa của một nhà máy ở bang Tây Virginia. Vụ rò rỉ xảy ra ngay cạnh một nhà máy xử lý nước và chính quyền đã khuyến cáo người dân không ăn uống hay sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày.

Bà Bonnie Wreman, người dân Charleston cho biết: “Chúng tôi không thể nấu ăn, tắm giặt, rửa bát đĩa, cũng không thể lau nhà do không được nhúng tay vào nước. Thật quá tệ, và chẳng biết tình trạng thiếu thốn này sẽ còn kéo dài bao lâu”.

Các doanh nghiệp địa phương cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố này.

Deno Stanley, chủ nhà hang nói: “Chúng tôi không thể bán thức ăn, thứ duy nhất có thể bán bây giờ là nước đóng chai và khoai tây chiên đóng gói”.

Hơn 30 người đang phải điều trị trong các bệnh viện tại địa phương sau khi có những triệu chứng choáng váng và nôn mửa.

Giới hữu trách bang và liên bang đang phối hợp điều tra nguyên nhân của vụ rò rỉ.

Khoảng 20.000 lít hoá chất được cho là đã rò rỉ từ bể chứa của Công ty Khai thác than đá Freedom Không ai biết đc bao nhiêu phần trăm số đó đã chảy vào thượng nguồn của con sông Elk này.

Cuộc sống của hàng trăm nghìn người dân ở Tây Virginia sẽ tiếp tục bị đảo lộn trong nhiều ngày tới khi mà công ty cung cấp nước sạch tuyên bố họ chưa tiên liệu đc bao giờ thì họ sẽ hoàn thành công việc khử độc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước