Mỹ: Chiến dịch triệt phá mạng lưới tin tặc quốc tế

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 20/05/2014 19:57 GMT+7

Các quan chức tư pháp Mỹ công bố sơ đồ hoạt động toàn cầu của Blackshades. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng cảnh sát Mỹ và 18 quốc gia vừa tiến hành một chiến dịch triệt phá mạng lưới tin tặc chuyên đánh cắp thông tin cá nhân và tống tiền trên mạng.

Trong 4 năm qua, các đối tượng này đã sử dụng phần mềm độc hại có tên gọi là Blackshades để xâm nhập hơn nửa triệu máy tính tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo công tố viên thành phố New York Preet Bharara, với giá chỉ 40 USD, phần mềm Blackshades cho phép tin tặc tấn công máy tính, đánh cắp các thông tin cá nhân như mật khẩu, tài khoản ngân hàng, và khóa các dữ liệu trong máy, buộc nạn nhân phải trả tiền để giải mã.

Với công cụ này, các tin tặc còn có thể theo dõi hoạt động của nạn nhân qua webcam. Tổng cộng hơn 6.000 phần mềm Blackshades đã được bán cho giới tin tặc từ 100 quốc gia, thu lợi cho tác giả của phần mềm này 350.000 USD.

Trong chiến dịch có sự tham gia của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), lực lượng an ninh của 19 quốc gia đã bắt 97 đối tượng liên quan, thu giữ một lượng lớn tiền mặt, súng đạn, ma túy và hơn 1.000 thiết bị lưu trữ dữ liệu. Tháng 11 năm ngoái, đồng tác giả của Blackshades Alex Yucel đã bị bắt ở Moldova, và đang chờ bị dẫn độ sang Mỹ. Nếu bị kết án, người này có thể đối mặt với bản án 10 năm tù giam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước