Mỹ điều tàu sân bay tới biển Nhật Bản

Úy Thương-Thứ năm, ngày 28/11/2013 18:26 GMT+7

Mỹ ngày hôm nay (28/11) đã điều tàu sân bay USS George Washington chạy bằng năng lượng hạt nhân tới khu vực biển Nhật Bản để tham dự vào cuộc tập trận thường niên tại khu vực.

Theo tuyên bố của Phó đô đốc Hải quân Mỹ, sự hiện diện của tàu sân bay USS George Washington không liên quan tới những tuyên bố mới đây của Trung Quốc về vùng nhận diện phòng không mới của nước này.

‘ Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản đang tăng cường sự hợp tác để đối phó với động thái của Trung Quốc.

Tàu sân bay USS George Washington mang theo hơn 70 chiến đấu cơ cùng 5.000 thủy thủ được xem là một trong những con bài chiến lược của quân đội Mỹ tại khu vực này. Ngoài sự hiện diện của tàu sân bay USS George Washington, hơn 20 tàu chiến khác và 7.000 binh sĩ Mỹ cũng tham gia cuộc tập trận trên biển Nhật bản.

Động thái này diễn ra sau khi hai máy bay Mỹ hôm 26/11 đã bay vào khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố là Vùng Nhận diện phòng không trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bbản đêm 27/11 đã có cuộc điện đàm khẩn với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel về việc Trung Quốc đơn phương áp đặt Vùng Nhận diện Phòng không trên biển Hoa Đông.

Ông Onodera cho biết, hai bên nhất trí với nhận thức chung rằng “đây là động thái phương hại đến an ninh khu vực do nó có thể dẫn đến tình huống bất trắc”. Cũng trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Hagel cho rằng, việc thiết lập Vùng nhận diện phòng không lần này của Trung Quốc hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động của quân đội Mỹ trong khu vực đồng thời khẳng định quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông là đối tượng của Hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ.

Về phần mình, Trung Quốc tuyên bố, muốn tăng cường trao đổi thông tin với các bên liên quan về vấn đề này.

Ông Tần Cương, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi đã thông báo với các nước liên quan trước khi tuyên bố về Vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông. Chúng tôi muốn hợp tác với các nước liên quan, để tăng cường các kênh liên lạc quốc phòng, nhằm gìn giữ hòa bình, ổn định và an toàn bay trong khu vực”.

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật đã bay qua Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh vừa đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông, song không nhận thấy động thái phản ứng nào từ các máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước