Nam Sudan: Các bên tìm giải pháp chấm dứt xung đột

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 02/01/2014 16:00 GMT+7

Người tị nạn Nam Sudan. (Ảnh: AFP)

Chính phủ và lực lượng nổi dậy Nam Sudan sẽ đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn nhằm nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn hai tuần qua.

Ngày 1/1, phái đoàn của Chính phủ và lực lượng nổi dậy Nam Sudan đã đến Thủ đô Addis Ababa của Ethiopia để đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn nhằm nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn hai tuần qua tại quốc gia non trẻ nhất châu Phi này.

Đánh giá về những diễn biến này, Đặc phái viên của LHQ tại Nam Sudan, bà Hilde Johnson khẳng định đây là một tín hiệu tích cực trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột, đồng thời nhấn mạnh các bên phải nhanh chóng hòa giải để hàn gắn đất nước và khép lại một giai đoạn đen tối.

Quan chức LHQ cũng cảnh báo về các nguy cơ bạo lực tiếp diễn và ngày càng tồi tệ hơn tại Nam Sudan.

Đảm nhận vai trò trung gian trong các cuộc hòa đàm, Ethiopia cho biết nước này sẽ tập trung vào thúc đẩy và giám sát một thỏa thuận ngừng bắn.

Theo kế hoạch, đại diện các bên tại Nam Sudan bắt đầu thương lượng trong ngày 2/1 nhưng dự kiến sẽ không kéo dài. Trước đó, hai bên đã nhất trí về nguyên tắc sẽ ngừng bắn, nhưng chưa cho biết khi nào giao tranh chấm dứt.

Cùng ngày, Tổng thống Nam Sudan Salva Kirr đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Unity và bang Jolei, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar, người bị ông Kirr cáo buộc âm mưu đảo chính.

Nam Sudan đã chìm trong bạo loạn từ ngày 15/12 khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cựu Phó Tổng thống Riek Machar âm mưu đảo chính, gây bạo lực đẫm máu.

Theo số liệu của LHQ, các cuộc đụng độ đã làm hàng nghìn người thiệt mạng, gần 200.000 người phải đi lánh nạn và tạm trú trong tại nhiều tòa nhà của Liên hợp quốc trên cả nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước