NATO: Khó đạt được hiệp định an ninh với Afghanistan

Anh Phương-Chủ nhật, ngày 02/02/2014 22:12 GMT+7

Binh sĩ NATO trên đường phố thủ đô Kabul. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Afghanistan Karzai có khả năng sẽ không ký thỏa thuận an ninh với Mỹ và NATO.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Rasmussen hôm 1/2 đã nhận định rằng Tổng thống Afghanistan Karzai có khả năng sẽ không ký thỏa thuận an ninh với Mỹ và NATO để các lực lượng này có thể ở lại Afghanistan sau năm 2014, mà sẽ để lại vấn đề này cho người kế nhiệm.

Tuyên bố này được ông Rasmussen đưa ra bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu NATO thừa nhận không trông đợi việc Tổng thống Karzai sẽ ký thỏa thuận An ninh với Mỹ, hay một thỏa thuận tương tự với NATO. Tuy nhiên, ông Rasmussen cũng tin tưởng rằng Afghanistan sẽ ký thỏa thuận “vào thời điểm cuối cùng” và NATO vẫn có thời gian để lên kế hoạch cho sứ mệnh sau năm 2014, ngay cả khi thỏa thuận không được ký kết cho tới khi người kế nhiệm ông Karzai nhậm chức.

Kabul và Washington đã mất nhiều tháng thương lượng về một cơ chế hợp pháp để binh sĩ Mỹ có thể ở lại nước này sau năm 2014, khi sứ mệnh của NATO kết thúc. Tuy nhiên, Tổng thống Karzai đã trì hoãn ký thỏa thuận này với lý do "một số điều kiện chưa được đáp ứng".

Hiện NATO có khoảng 57.000 binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan, trong đó có 2/3 là binh lính Mỹ. Dự kiến số binh sĩ sẽ giảm xuống 8.000-12.000 sau năm 2014, chủ yếu nhằm phục vụ công tác huấn luyện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước