Nelson Mandela, người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid

Minh Nguyệt-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 21:07 GMT+7

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết: “Đất nước chúng ta đã mất đi một người con vĩ đại. Chúng tôi biết ngày này sẽ đến, nhưng không thể làm vơi đi nỗi đau và sự mất mát to lớn này”.

Ông đã giành cả cuộc đời mình, trong đó có 27 năm ngồi tù để đấu tranh chống lại chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid.

‘ Nelson Mandela trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi vào năm 1994. (Ảnh: Reuters)

Sự ra đi của ông, một biểu tượng cho tinh thần công bằng và bác ái đã để lại nhiều tiếc thương cho người dân Nam Phi và trên toàn thế giới.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói: “Đất nước chúng ta đã mất đi một người con vĩ đại. Chúng tôi biết ngày này sẽ đến, nhưng không thể làm vơi đi nỗi đau và sự mất mát to lớn này”.

Khi Nelson Mandela, người con trai của tù trưởng vùng Transkei được sinh ra vào ngày 18/7/1919 cũng là khi đất nước Nam Phi rơi vào tình trạng bất ổn và đổ máu. Sự hằn thù sắc tộc trở thành hố sâu ngăn cách giữa cộng đồng thiểu số da trắng và cộng đồng đa số người da đen.

Chàng trai trẻ Mandela lớn lên, chứng kiến và mong muốn một sự thay đổi.

Năm 1948, ông được giới thiệu vào đảng Đại hội dân tộc phi ANC, chủ trương đấu tranh không bạo lực nhằm đòi quyền bình đẳng cho người da đen.

Năm 1961, Đại hội dân tộc Phi bị chính quyền Apartheid cấm hoạt động.

Năm 1964, lãnh đạo ANC Nelson Mandela bị bắt giam và nhận án tù chung thân vì những hoạt động chống Chính phủ.

27 năm ngồi tù của ông bắt đầu ở đây, trên hòn đảo Robben nổi tiếng về sự khắc nghiệt.

Năm 1988, có gần 400 triệu người đã có mặt tại 1 buổi nhạc hội mừng sinh nhật Mandela 70 tuổi. Ông đã trở thành người tù chính trị nổi tiếng nhất thế giới, mặc dù trên thực tế có rất ít người biết ông hình dáng ra sao, nhưng họ đồng cảm với tinh thần đấu tranh vì sự bình đẳng của ông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước