Ngày thứ hai của lệnh ngừng bắn ở Gaza: Israel tiếp tục rút quân

Thu Thủy-Thứ tư, ngày 06/08/2014 23:23 GMT+7

Cuộc giao tranh giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas nổ ra tại Gaza từ 8/7 đến nay đã cướp đi sinh mạng hơn 1.900 người. (Ảnh: EPA)

Ngày thứ hai của lệnh ngừng bắn, quân đội Israel tiếp tục rút khỏi Dải Gaza. Xe tăng Israel cũng tiếp tục di chuyển khỏi khu vực giáp giới giữa Nam Israel và Gaza.

Lệnh ngừng bắn kéo sài 72 giờ đồng hồ giữa Israel và Hamas hôm 6/8 bước sang ngày thứ hai. Thỏa thuận này tạm thời chấm dứt một tháng chiến sự tại dải Gaza và tạo cơ hội cho người dân tích trữ nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, đối với nhiều người, lệnh ngừng bắn đến với họ quá muộn.

Ngày thứ hai của lệnh ngừng bắn, quân đội Israel tiếp tục rút khỏi dải Gaza. Xe tăng Israel cũng tiếp tục di chuyển khỏi khu vực giáp giới giữa Nam Israel và Gaza. Lệnh ngừng bắn 72 giờ lần này là quãng thời gian ngưng chiến dài nhất trong 1 tháng xung đột giữa Israel và Hamas.

Bất chấp việc xung đột tạm lắng, nhiều người Gaza cho biết họ vẫn không thể trở về nhà, đơn giản vì nhà của họ đã bị phá hủy.

Abed Mosbah al-Attar, người Palestine ở Gaza cho biết: "Hôm qua tôi trở về nhà của mình chỉ để thấy rằng nó đã bị phá hủy hoàn toàn. Tôi không biết đi đâu. Tôi không có chỗ nào để đi bây giờ”.

Nevin Azayzah, người Palestine ở Gaza nói: "Cả nhà và cửa hàng của chúng tôi đều bị phá hủy, tất cả gia sản của chúng tôi đều đã tiêu tan. Tôi tới đây để mua ít quần áo cho bọn trẻ. Chúng tôi không còn gì cả. Cuộc sống của chúng tôi đã bị hủy hoại, trong khi giá cả mọi thứ đều tăng cao”.

Trong những ngày tới, các nhà trung gian Ai Cập sẽ thực hiện sứ mạng ngoại giao con thoi giữa phái đoàn của hai phía Israel và Palestine nhằm dàn xếp một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Dải Gaza đã bị bom đạn cày xới suốt tháng qua, làm gần 1.900 người Palestine và gần 70 người Israel thiệt mạng.

Phái đoàn của Palestine sẽ bao gồm các nhà thương lượng của tất cả các phe phái, trong đó có Hamas, nhóm vũ trang đang kiểm soát Dải Gaza.

Thành phần phái đoàn Israel hiện chưa được tiết lộ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước