Ngoại trưởng Mỹ thăm Ai Cập

Ngọc Anh-Chủ nhật, ngày 03/03/2013 12:46 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: Nydailynews)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 2/3 đã đến thủ đô Cairo, bắt đầu chuyến thăm Ai Cập hai ngày để hội đàm với lãnh đạo các phe phái ở nước này, nhằm tìm cách tháo gỡ những bế tắc chính trị và kinh tế hiện nay ở quốc gia Bắc Phi.

Dự kiến, trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp Tổng thống Ai Cập Morsi cũng như lãnh đạo các phe phái chính trị, giới doanh nghiệp và các tổ chức xã hội dân sự. Ông Kerry có thể sẽ đề cập tới tính cấp thiết của việc nhất trí thực hiện những cải tổ chính trị nhằm tháo gỡ bế tắc chính trị hiện nay ở Ai Cập.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ai Cập tiến tới một thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Theo đó, nếu Cairo có thể nhất trí khoản vay trị giá 4,8 tỷ USD từ IMF, điều này sẽ đem lại nhiều khoản viện trợ khác từ phía Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia Arab.

Trước đó, hôm 28/2, Ai Cập thông báo sẽ đề xuất với IMF mở lại cuộc đàm phán về khoản cho vay – vốn được nhất trí trên nguyên tắc hồi tháng 11 năm ngoái, song vẫn chưa được triển khai theo yêu cầu của Cairo do các cuộc bạo lực liên tiếp diễn ra ở nước này sau đó.

Ai Cập là chặng dừng chân thứ 6 trong chuyến công du tới 9 nước ở châu Âu và khu vực Trung Đông của ông Kerry.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước