Nhật Bản hợp tác với ASEAN, ngăn chặn Trung Quốc sử dụng vũ lực trên Biển Đông

Anh Phương-Thứ tư, ngày 28/05/2014 19:16 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AP)

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước Quốc hội Nhật Bản hôm nay (28/5).

Trước Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Abe một lần nữa bày tỏ quan ngại về những hành động mang tính khiêu khích gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông. Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh, Tokyo sẽ có những hành động trước những bước đi phi pháp của Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Trung Quốc đang tìm cách thay đổi hiện trạng ở Biển Đông thông qua việc sử dụng vũ lực. Chúng tôi sẽ làm việc với các nước trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để khẳng định rằng các quy định của pháp luật cần phải được tôn trọng”.

Thủ tướng Nhật Bản Abe dự kiến sẽ tham dự tham dự Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương thường niên quan trọng diễn ra từ ngày 30/5 - 1/6. Thủ tướng Nhật Bản Abe dự kiến sẽ là nguyên thủ nước ngoài thứ 6 có bài phát biểu trước lễ khai mạc với tư cách là diễn giả chính tại Shangri-La.

Trước đó, vào ngày 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại của Tokyo trước việc tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam, khẳng định hành động của Trung Quốc là rất đáng báo động.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước