Nhật Bản, Malaysia hợp tác an ninh hàng hải

Thanh Hà-Thứ năm, ngày 22/05/2014 06:53 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và người đồng cấp Malaysia đang ở thăm Tokyo Najib Razak. (Nguồn: Kyodo)

Nhật Bản và Malaysia lo ngại về những diễn biến căng thẳng tại Biển Đông và sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và an ninh hàng hải tại khu vực.

Đây là nội dung chính được thảo luận tại cuộc gặp hôm qua (21/5) giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại Tokyo.

Theo đó, Thủ tướng Shinzo Abe thông báo với Thủ tướng Najib Razak quan điểm của Tokyo về an ninh hàng hải và bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng tại Biển Đông khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển của Việt Nam.

Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Malaysia khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, nhấn mạnh sự cần thiết của một giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng trên biển Biển Đông; tất cả các vấn đề nên được giải quyết phù hợp với những nguyên tắc của luật pháp cũng như các chuẩn mực quốc tế.

Tokyo cho biết, những diễn biến mới trên Biển Đông đã khiến Nhật Bản thêm lo ngại về chính sách của Trung Quốc khi mà hai nước Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang có tranh chấp trên biển Hoa Đông.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước