Nhật Bản sẽ tham gia tích cực vào thị trường vũ khí toàn cầu

Đức Cường-Thứ sáu, ngày 20/06/2014 19:29 GMT+7

Một gian trưng bày vũ khí của Nhật tại triển lãm Eurosatory. (Ảnh: Kyodo)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 19/6 đã chính thức công bố chiến lược mới về công nghiệp quốc phòng, theo đó Nhật Bản sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và sản xuất vũ khí toàn cầu.

Sự chuyển biến này được xem là một trong những bước ngoặt lớn nhất trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản trong vòng 4 thập niên trở lại đây, đánh dấu sự trở lại của Nhật Bản trong thị trường vũ khí quân sự thế giới.

Chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng mới của Nhật Bản sẽ chuyển từ các hoạt động nghiên cứu độc lập sang tích cực phối hợp với các quốc gia khác trong nghiên cứu và sản xuất vũ khí. Nhật Bản cũng mở rộng diện xuất khẩu vũ khí cho các quốc gia khác, trừ các nước nằm trong danh sách bị LHQ cấm buôn bán vũ khí và các nước đang xảy ra chiến sự.

Giáo sư Michishita Narushige, Viện nghiên cứu chính sách công quốc gia Nhật Bản cho biết: “Hiến pháp của Nhật Bản chưa bao giờ cấm chúng tôi xuất khẩu vũ khí. Nhật Bản không xuất khẩu vũ khí chỉ là hệ quả của các chính sách do Chính phủ trước đây ban hành vào năm 1976, bây giờ, Thủ tướng Abe đã đảo ngược các chính sách này”.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nước này sẽ tham gia nghiên cứu và sản xuất vũ khí với nước khác trong trường hợp điều này giúp nâng cao công nghệ quốc phòng cho Nhật Bản và giảm chi phí sản xuất. Chính phủ cũng sẽ liên kết với các trường đại học trong phát triển công nghệ quân sự.

Việc tham gia một cách chủ động vào thị trường vũ khí toàn cầu được xem sẽ giúp thay đổi hòan toàn bộ mặt ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản.

Giáo sư Michishita Narushige, Viện nghiên cứu chính sách công quốc gia Nhật Bản nói: “Cho đến nay, các công ty Nhật Bản vẫn chưa được xuất khẩu vũ khí và cũng không được hợp tác nghiên cứu công nghệ quân sự nên thị trường cung cấp rất hạn hẹp, gần như không có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế trong nước. Việc mở rộng quy mô thị trường vũ khí có thể đóng góp đáng kể cho ngân sách đang bị thâm hụt của Nhật Bản”.

Cũng theo giáo sư Michishita, mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, các nhà sản xuất Nhật Bản không có điều kiện rút kinh nghiệm từ các chiến trường thực tế nên vũ khí sản xuất ra có thể chưa đáp ứng nhu cầu chiến đấu của quân đội. Nhật Bản sẽ cần nhiều năm mới có thể tham gia một cách đầy đủ vào thị trường xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong điều chỉnh chính sách quân sự, nhằm phục hồi nền công nghiệp quốc phòng của Nhật Bản và đưa nước này trở lại thị trường xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước