Nhật Bản tăng cường năng lực quốc phòng

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 12/09/2013 20:41 GMT+7

Nhật Bản đang tiếp tục có những động thái tăng cường năng lực quốc phòng, động thái mới nhất là tuyên bố ngày hôm nay của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo đó, ông Abe kêu gọi lực lượng quốc phòng nước này tăng cường khả năng tự lực chứ không dựa vào các Hiệp định an ninh hiện có. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp đang nóng lên giữa Nhật Bản và Trung Quốc về chủ quyền nhóm đảo ở Biển Hoa Đông.

‘ Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại cuộc gặp với các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh: “Chúng ta không thể bỏ qua thực tế rằng có những hành động khiêu khích lặp đi lặp đối với chủ quyền quốc gia của chúng ta. Tôi đang xây dựng lại chính sách an ninh quốc gia để đối mặt với thực tế đó. Việc đầu tiên sẽ là thành lập Hội đồng an ninh quốc gia”.

Thủ tướng Abe cũng cho biết thêm, Hiệp ước an ninh kí với Mỹ từ Chiến tranh thế giới II không đủ để đảm bảo an ninh cho Nhật Bản trong tương lai.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cũng cảnh báo về việc Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa năng lực quốc phòng của nước này và ngày càng gia tăng hoạt động trên biển.

Tokyo và Bắc Kinh hiện đang có những tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đã quốc hữu hóa từ một năm trước.

Căng thẳng ngày một leo thang trong thời gian gần đây khi Nhật Bản tăng cường an ninh xung quanh khu vực này và tuyên bố bỏ ngỏ khả năng sẽ cử nhân viên lên đóng tại quần đảo tranh chấp. Trong khi đó, Trung Quốc đã điều 8 tàu tuần tra và máy bay quân sự tới quần đảo này trong những ngày qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước