Nhật Bản triển khai quân gần Senkaku/Điếu Ngư

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 19/04/2014 20:06 GMT+7

Tàu của Hải quân Nhật Bản tham gia cuộc diễn tập ngoài khơi Vịnh Sagami, quận Kanagawa. (Ảnh: Kyodo)

Nhật Bản mới đây tuyên bố, sẽ tăng cường vũ trang cho đảo Yonaguni - một trong những hòn đảo hẻo lánh nằm ở phía Tây đất nước, chỉ cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu ngư 150km.

Trung Quốc ngay lập tức đã phản ứng trước quyết định này của Tokyo, trong bối cảnh quan hệ giữa hai quốc gia châu Á này đã bị tổn hại do những tranh cãi liên quan đến chủ quyền quần đảo Senkakự/Điếu Ngư, nằm gần đảo Yonaguni.

Ngày 18/4, Trung Quốc lên tiếng yêu cầu Nhật Bản giải thích về những hoạt động mở rộng quân sự gần đây sau khi Tokyo quyết định triển khai 100 binh sĩ và hệ thống radar đến tiền đồn cực Tây của nước này trên đảo Yonaguni.

Theo kế hoạch, hôm nay (19/4), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sẽ động thổ khởi công trạm giám sát quân sự tại Yonaguni, nơi có 1.500 dân sinh sống và chỉ cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư 150 km.

Hoạt động quân sự hóa quy mô nhỏ hòn đảo Yonaguni được xem là một phần trong kế hoạch lâu dài nhằm tăng cường năng lực phòng thủ và giám sát tại khu vực biên giới rộng lớn của Nhật Bản.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước