Nhật công nhận quyền bầu cử của người chậm phát triển trí tuệ

Đức Cường-Thứ tư, ngày 29/05/2013 14:11 GMT+7

Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự luật trao quyền bầu cử cho những người thành niên nhưng chậm phát triển trí tuệ tại nước này.

Với 178 phiếu thụân và không phiếu chống, thượng viện Nhật Bản đã thông qua luật trao quyền bầu cử cho người chậm phát triển trí tuệ trong sự nhất trí tuyệt đối. Theo luật bầu cử sửa đổi, những người bị tật nguyền không thể tự tay điền phiếu bầu sẽ thông qua người giám hộ để chọn ứng cử viên trong các cuộc bầu cử. Chính quyền các cấp ở Nhật Bản cũng có trách nhịêm tổ chức bầu cử trong bệnh viện cho những người không thể đến các địa điểm bầu cử công cộng.

‘ Ảnh minh họa

Nhóm vận động quyền bầu cử cho người chậm phát triển trí tuệ xem đây là một sự thay đổi quan trọng trong luật bầu cử của Nhật Bản.

Ông Seikichi Nagoya, người vận động quyền bầu cử cho người chậm phát triển trí tuệ cho biết: “Chúng tôi đã bảo vệ được một quyền quan trọng của người chậm phát triển trí tụê. Chúng tôi đã ngăn ngừa được một sự xâm hại rõ ràng đến quyền lợi của công dân”.

Theo nội dung điều 11 luật bầu cử của Nhật Bản, những người thành niên nhưng chậm phát triển trí tuệ và có người giám hộ sẽ không có quyền bầu cử. Vào tháng 3 năm nay, tòa án Tokyo đã ra phán quyết điều 11 luật bầu cử Nhật Bản là vi hiến, và các Đảng chính trị tại Nhật buộc phải xem xét lại điều khoản này.

Quyết định của thượng vịên Nhật Bản đã trao quyền bầu cử cho 136 nghìn 400 người chậm phát triển trí tuệ tại nước này, và đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Nhật Bản. Quyết định này sẽ được áp dụng ngay trong cuộc bầu cử Thượng viện vào mùa xuân năm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước