Ô nhiễm không khí tại Đông Nam Á chưa được cải thiện

Anh Phương-Chủ nhật, ngày 23/06/2013 23:08 GMT+7

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại nhiều nước châu Á do cháy rừng ở Indonesia gây ra vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Hôm nay (23/6), Chính phủ Malaysia đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 2 khu vực miền Nam là Mua và Ledang, do tình trạng khói mù ô nhiễm. Trong khi đó, Chính phủ Indonesia đang tập trung mọi nỗ lực nhằm kiểm soát các đám cháy rừng hoành hành trên đảo Sumatra.

Bộ trưởng Môi trường Malaysia cho biết, sáng nay (23/6), chỉ số ô nhiễm không khí (API) đo được tại thị trấn Mua là 750 - mức cao nhất ở Malaisia trong suốt 16 năm qua, trong khi mức độ ô nhiễm không khí tại hai thị trấn khác cũng lên tới mức nguy hiểm. Chỉ số API đo được tại thủ đô Kuala Lumpur cũng cho thấy mức độ "có hại cho sức khỏe".

‘ Singapore mịt mờ trong khói hôm 20/6. (Ảnh: AFP)

Hàng trăm trường học tại Mua đã được lệnh đóng cửa từ ngày 20/6, trong khi nhiều người dân phải che mặt khi ra đường.

Anh Khairul, người dân Malaysia cho biết: “Tôi nghĩ khói mù rất nguy hiểm với người dân Malaysia. Bạn có thể thấy có rất ít người đi lại trên đường phố. Khói mù đang làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày của người dân”.

Còn tại Singapore, tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng đã phần nào được cải thiện nhờ những nỗ lực kiểm soát cháy rừng của Chính phủ Indonesia.

Bộ trưởng Lâm nghiệp Indonesia Hasan hôm 22/6 đã có chuyến thị sát tỉnh Riau, đồng thời chỉ đạo các lực lượng cứu hỏa, các binh sĩ quân đội và cảnh sát tham gia chữa cháy rừng. Chính phủ Indonesia đã tốn khoảng 200 tỷ rupiah (20 triệu USD) để giải quyết thảm họa này, tuy nhiên nỗ lực dập tắt các đám cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Zulkifli Hasan, Bộ trưởng Lâm nghiệp Indonesia nói: "Đây là một hiện tượng tự nhiên. Mùa khô kéo dài kèm theo gió lớn, chính vì vậy, chỉ cần một mồi lửa nhỏ, lửa sẽ bùng lên và lan ra khắp nơi. Đối phó với thảm họa này là không dễ dàng, vì vậy chúng ta phải cùng nhau giải quyết."

Khói mù là vấn đề xảy ra hàng năm ở khu vực này trong những tháng mùa Hè khô nóng, khi khói từ các đám cháy rừng và đám cháy do người dân trên đảo Sumatra của Indonesia đốt cây để lấy đất lan qua eo biển Malacca vào Malaysia và Singapore. Tình trạng khói mù nghiêm trọng nhất, với mức ô nhiễm không khí kỷ lục vào năm 1997 - 1998, đã khiến khu vực Đông Nam Á bị thiệt hại 9 tỷ USD, do hoạt động của ngành hàng không và các lĩnh vực kinh doanh khác bị gián đoạn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước