Olympic Sochi 2014 hứa hẹn nâng tầm vị thế nước Nga

VTV Online-Chủ nhật, ngày 09/02/2014 19:00 GMT+7

PV Duy Nghĩa trao đổi cùng chương trình "Toàn cảnh thế giới" (Ảnh: VTV Online)

Đó là những kỳ vọng của chính phủ Nga khi quốc gia này đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa đông 2014 tại thành phố nghỉ mát bên bờ Biển Đen. Nội dung này vừa được đề cập trong chương trình Toàn cảnh thế giới sáng nay (9/2) của Đài THVN.

Olympic Sochi không chỉ là một sự kiện thể thao, đó còn là một sự kiện hứa hẹn những khoảnh khắc tuyệt vời của niềm đam mê, là vấn đề chính trị, là nơi nước Nga thể hiện sức mạnh của mình trong một sự kiện tầm cỡ thế giới và thu hút sự quan tâm của toàn cầu đối với vai trò và vị thế của một nước Nga cường quốc.

Sự kiện này cũng là nơi để thế giới theo dõi người Nga đối phó như thế nào với những thách thức từ các phần tử khủng bố ở khu vực đầy bất ổn Kavkaz – lực lượng trong thời gian gần đây đã liên tiếp tung ra những lời đe dọa phá hỏng sự kiện thể thao này.

Thế vận hội Sochi lần này được đánh giá là thế vận hội mùa đông đắt giá nhất trong lịch sử các thế vận hội của thế giới với chi phí lên tới hơn 50 tỷ USD, từ tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, sân vận động, nơi ăn nghỉ của vận động viên, chi phí tổ chức và đảm bảo an ninh. Và vấn đề an ninh đang được coi là thách thức lớn nhất tại Sochi trong lúc này.

Trong cuộc trao đổi nhanh với PV Duy Nghĩa - PV thường trú Đài THVN tại TP Sochi - với Toàn cảnh thế giới, anh cho biết: “Theo nhận xét của chúng tôi, trong TP Sochi và tại các địa điểm thi đấu, khó mà có thể thực hiện được bất kỳ hành động khủng bố nào bởi tất cả các lực lượng an ninh phòng chống khủng bố cũng như quân đội đã được huy động tối đa; các biện pháp an ninh chặt chẽ nhất được áp dụng triệt để. Việc quản lý thân nhân của bất cứ ai có dấu hiệu khả nghi cũng được thực hiện thông qua hệ thống dữ liệu qua các đường dây mật báo…”.

Tổ chức một Thế vận hội mùa đông là một nỗ lực cực kỳ lớn đối với bất cứ quốc gia nào. Tại một khu vực được đánh giá là có khá nhiều nguy cơ như ở Sochi, an ninh là một vấn đề quan trọng mà nước Nga đang thể hiện sự quan tâm lớn. Truyền thông của các nước phương Tây đang nhắc nhiều tới các thách thức an ninh của nước Nga nhưng còn nhiều khía cạnh khác mà người Nga chú trọng cho sự kiện tầm cỡ thế giới này.

Nói về những mục tiêu và kỳ vọng của nước Nga đối với Olympic Sochi 2014, PV Duy Nghĩa cho hay: “Trong một phát biểu gần đây, Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ hy vọng sau Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 này, thế giới sẽ có một cái nhìn khác về nước Nga. Cũng qua sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới này, nước Nga sẽ nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế. Ngoài ra, nhờ có Olympic Sochi, nước Nga được xếp vào hàng 3 cường quốc thể thao có ảnh hưởng lớn nhất thế giới trong giai đoạn 2013 – 2018.

Cải thiện hạ tầng cơ sở tại khu vực miền Nam nước Nga nhiều tiềm năng nhưng từ trước đến nay chưa được chú trọng nhiều cũng là một trong những mục tiêu của chính phủ Nga nhân việc tổ chức Thế vận hội mùa đông. Hơn 200 hạng mục công trình giao thông, kỹ thuật, cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa và thể thao đã được xây dựng. Hệ thống thông tin truyền thông cũng được cải thiện đáng kể. Hơn 400km đường giao thông, hàng loạt cầu, khách sạn mới đã được xây dựng.

Một yếu tố không kém phần quan trọng mà Olympic Sochi năm nay đem lại cho nước Nga đó là việc hồi sinh trở lại phong trào tình nguyện viên, thay đổi thái độ của xã hội đối với những người tàn tật, phát triển việc xây dựng môi trường xanh, thành lập được đội ngũ chuyên gia có khả năng quản lý, điều hành những sự kiện thể thao lớn.

Như vậy, kỳ vọng của chính phủ Nga là củng cố khu vực nơi thành phố Sochi đang tổ chức Thế vận hội thành một khu vực kinh tế phát triển ở miền Nam nước Nga và thông qua đó cũng chứng minh được khả năng tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế lớn, thể hiện thiện chí, mong muốn của các cuộc tranh tài trong thể thao, giảm đi những tranh chấp, bất đồng, khiến thế giới sẽ được sống trong hòa bình và thịnh vượng”.

Để tìm hiểu rõ hơn những vấn đề này, quý vị và các bạn có thể theo dõi trong chương trình Toàn cảnh thế giới qua video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước