Ông Maliki: Tuyên bố về tân Thủ tướng Iraq là "không có giá trị"

Lan Anh-Thứ năm, ngày 14/08/2014 09:53 GMT+7

Ông Nuri al-Maliki (Ảnh: Reuters)

Ông Nuri al-Maliki tuyên bố việc Tổng thống Fuad Masum chỉ định Phó Chủ tịch Quốc hội Haidar al-Abadi thay thế ông làm Thủ tướng là không có giá trị.

Thủ tướng Iraq cáo buộc Tổng thống vi phạm hiến pháp

Mỹ thực hiện thêm 4 cuộc không kích phiến quân tại Iraq

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 13/8 , ông Nuri al-Maliki tuyên bố việc Tổng thống Fuad Masum chỉ định Phó Chủ tịch Quốc hội Haidar al-Abadi thay thế ông làm Thủ tướng là không có giá trị và khẳng định sẽ không nhượng bộ trong cuộc chiến tranh giành quyền lực này.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Nuri al-Maliki tuyên bố việc chỉ định Phó Chủ tịch Quốc hội Haidar al-Abadi thay thế ông là vi phạm hiến pháp và không có giá trị.

Ông Maliki đã kêu gọi người dân Iraq chấp nhận phán quyết của Tòa án liên bang ủng hộ những nỗ lực quyết liệt của ông nhằm tiếp tục tại nhiệm. Ông Maliki khẳng định Chính phủ của ông sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi có phán quyết cuối cùng về vấn đề này.

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cho biết: "Tôi muốn khẳng định rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục điều hành chính phủ, sẽ tiếp tục làm việc và sẽ không dừng lại. Sẽ không có gì thay đổi trừ phi Tòa án liên bang Iraq có phán quyết mới, vì vậy mọi người nên chấp nhận các thủ tục về pháp lý và hiến pháp”.

Bất chấp sự phản đối của liên minh cầm quyền, lực lượng lớn nhất trong quốc hội Iraq, hiện Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Iraq Abadi đã giành được sự ủng hộ của nhiều quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế.

Đài Truyền hình quốc gia Iraq đưa tin, hiện Thủ tướng mới được bổ nhiệm Abadi đang xúc tiến việc thành lập một nội các mới, và đang xây dựng một chương trình hành động của chính phủ với sự tham gia của các đảng phái chính trị khác.

Những khủng hoảng trên chính trường Iraq diễn ra vào lúc quốc gia Vùng Vịnh này đang quay trở lại tình trạng bạo lực đẫm máu nhất kể từ sau cuộc nội chiến năm 2006-2007, và đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến Washington mất kiên nhẫn với Chính phủ của ông Maliki.

Tuy nhiên, việc chính khách này tuyên bố sẽ không rút khỏi chính trường, động thái nhiều khả năng sẽ càng làm gia tăng căng thẳng chính trị tại Iraq trong bối cảnh phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đang nổi dậy mạnh mẽ và ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước