Ông Putin: Cuộc nổi dậy tại Syria là nguyên nhân bất ổn

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 11:29 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Telegraph)

Tổng thống Nga Putin ngày 24/1 cho rằng các cuộc chính biến tại Syria và Libya đã reo rắc bất ổn trong khu vực và dẫn đến sự phổ biến vũ khí mà một trong những hậu quả là cuộc khủng hoảng con tin tuần trước tại Algeria.

Phát biểu trong buổi tiếp các đại sứ tại điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin cho rằng các cuộc nổi dậy tại Syria và Libya là nguyên nhân của tình trạng bất ổn trong cả khu vực.

Ông Putin nói: "Cuộc xung đột tại Syria kéo dài đã 2 năm nay. Nổi lên từ Libya, được đồng hành bởi sự phổ biến vũ khí không thể kiểm soát, nó đã góp phần dẫn đến tình hình xấu đi tại Mali. Và hậu quả thảm khốc của các sự kiện này là vụ tấn công khủng bố tại Algeria cướp đi sinh mạng của nhiều thường dân và người nước ngoài”.

Khoảng 80 người, trong đó có ít nhất 37 người nước ngoài đã thiệt mạng khi quân đội Algeria tấn công vào cơ sở khí đốt ở miền nam để kết thúc vụ bắt giữ con tin. Một thủ lĩnh al Qaeda tại Algeria đã nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc con tin.

Nga ủng hộ nghị quyết của HĐBA LHQ cho phép can thiệp quân sự vào Mali nhằm ngăn chặn nguy cơ miền bắc nước này bị biến thành bàn đạp cho các cuộc tấn công quốc tế của mạng lưới al Qaeda. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng phương Tây phải chịu trách nhiệm về những vũ khí mà quân nổi dậy Mali sử dụng, vì nó giống với loại vũ khí từng hỗ trợ lật đổ nhà lãnh đạo Libya Gaddafi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước