Philippines và Indonesia ký Hiệp định phân ranh giới vùng đặc quyền kinh tế

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 23/05/2014 21:29 GMT+7

Ngoại trưởng Indonesian Marty Natalegawa (trái) và người đồng cấp Philippine Albert del Rosario hoàn tất ký kết hiệp ước. (Ảnh: Malacanang Photo Bureau)

Sau 20 năm đàm phán thì hôm nay (23/5), Philippines và Indonesia đã chính thức ký "Hiệp định về phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế”.

Việc ký kết hiệp định này đã thể hiện nỗ lực và thiện chí của cả hai nước trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines và Indonesia đã ký "Hiệp định về phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế giữa Cộng hoà Philippines và Cộng hoà Indonesia" trên vùng biển Mindanao và Celebes, tại Phủ Tổng thống Philippines.

Việc ký kết thành công Hiệp định này là kết quả của quá trình đàm phán kéo dài 20 năm về tranh chấp hàng hải và vấn đề chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và Indonesia trên vùng biển Mindanao và Celebes phía nam Philippines và vùng biển Philippines ở phía Nam Thái Bình Dương. Đây cũng là Hiệp định biên giới trên biển đầu tiên của Philippines.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết: "Đây là một thỏa thuận quan trọng được thành lập dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặt biệt là Công ước LHQ về Luật Biển. Đây được coi là minh chứng vững chắc thể hiện quyết tâm của hai nước trong việc duy trì pháp luật và theo đuổi các giải pháp hòa bình và công bằng đối với các vấn đề hàng hải”.

Hiệp định về phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế giữa Indonesia và Philippines đạt được trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đang ngày một gia tăng sau hàng loạt hành động gây hấn của Trung Quốc tại khu vực này. Vì thế, đây được xem là một sự kiện quan trọng và là một biện pháp giải quyết tranh chấp cần hướng tới.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói: “Quan điểm của ASEAN là rất rõ ràng, quan điểm của Indonesia cũng thế. Đó là tất cả các căng thẳng cần phải được giải quyết một cách hòa bình chứ không được sử dụng biện pháp quân sự. Chúng ta cần phải hướng tới tinh thần mà chúng ta đã đặt ra trong Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông và tiến tới Bộ Qui tắc ứng xử trên Biển Đông. Do đó, quan điểm của tôi là đã đến lúc chúng ta kêu gọi tất cả các bên liên quan cần phải tôn trọng tinh thần mà chúng ta đã nhất trí này”.

Tháng 6/1994, Philippines và Indonesia bắt đầu các cuộc đàm phán về vấn đề phân định ranh giới trên biển của hai nước ở vùng chồng lấn với việc thành lập Nhóm công tác Thường trực chung về các mối quan tâm hàng hải và đại dương. Hai bên tuyên bố đã kết thúc đàm phán vào ngày 18/5.

Cũng trong dịp này, Philippines và Indonesia cũng đã kí các thỏa thuận hợp tác trên lĩnh vực chống khủng bố và giáo dục.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước