Quân đội Thái Lan khẳng định sẽ đưa đất nước thoát khủng hoảng

Hữu Hưng-Thứ năm, ngày 22/05/2014 20:53 GMT+7

Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo quân đội đã giành quyền kiểm soát đất nước. (Ảnh: AP)

Quân đội Thái Lan chiều nay (22/5) đã chính thức tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước và khẳng định sẽ khôi phục trật tự cũng như thúc đẩy các cải cách nhằm đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài lâu nay.

Tuyên bố giành quyền kiếm soát đất nước từ Chính phủ tạm quyền được tư lệnh lục quân Thái lan Tướng Prayuth Chan-ocha đưa ra sau khi ngày thứ hai đàm phán thương lượng giữa các đảng phái chính trị và các bên liên quan không đạt kết quả.

Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết: "Nhằm cải cách cơ cấu xã hội và tạo sự bình đẳng cho mọi người và tất cả các bên, Ủy ban gìn giữ hoà bình quốc gia bao gồm quân đội, các lực lượng vũ trang Thái Lan, Hải quân và Không lực Hoàng gia cùng lực lượng cảnh sát phải nắm quyền lực để điều hành đất nước bắt đầu từ 16h30 ngày 22/5. Đối với các đại sứ quán, lãnh sự quán và các tổ chức quốc tế và người nước ngoài đang sinh sống tại Vương quốc Thái Lan, Ủy ban Gìn giữ hòa bình sẽ bảo vệ các bạn. Tôi khẳng định rằng các mối quan hệ với các quốc gia và các tổ chức quốc tế khác sẽ vẫn bình thường”.

Quân đội Thái Lan cho bắt giữ đại diện của 5 trong tổng số 7 bên tham gia họp gồm đại diện chính phủ tạm quyền, đại diện đảng dân chủ, đại diện Đảng Vì nước Thái, đại diện Liên minh mặt trận dân chủ chống độc tài UDD và đại diện Uỷ ban nhân dân cải cách dân chủ tức phe biểu tình (Trừ đại diện Uỷ ban bầu cử và Thượng viện.)

Việc đàm phán đổ vỡ là điều khó tránh khỏi khi các bên tham gia vẫn có quan điểm khác biệt. Phe biểu tình do ông Suthep vẫn kêu gọi thành lập chính phủ trung lập và tiến hành cải cách, trong khi Liên minh mặt trận dân chủ chống độc tài ủng hộ chính phủ thì kêu gọi trưng cầu dân ý xem người dân muốn bầu cử thành lập Chính phủ mới trước hay cải cách chính trị trước. Chính phủ tạm quyền Thái Lan vẫn coi tiến hành bầu cử là giải pháp duy nhất để thoát khỏi khủng hoảng, không chấp nhận từ chức để tạo điều kiện thành lập Chính phủ trung lập.

Thực ra, giới quan sát cho rằng với việc thiết lập tình trạng thiết quân luật cách đây 2 hôm thì Thái Lan đã ở tình thế đảo chính một nửa. Trước đó thì Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha đã cho các bên hai ngày để đàm phán và kết quả bất thành của cuộc họp chiều nay đã vượt qua giới hạn cuối cùng khiến quân đội can thiệp vào tình hình chính trị Thái Lan.

Việc quân đội buộc phải can thiệp vào tình hình Thái Lan là một tình huống đã được dự báo trước. Tuy nhiên thì Thái Lan vẫn cần có một cuộc bầu cử và đi kèm với đó là cải cách chính trị để có thể trở lại sự ổn định của mình.

Mời quý vị theo dõi phóng sự về diễn biến bất ngờ trên chính trường Thái Lan này qua vido dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước