Quốc hội CH Síp thông qua thoả thuận cứu trợ tài chính

TS-Thứ năm, ngày 02/05/2013 07:00 GMT+7

 Hôm qua (30/4), với tỷ lệ sít sao 29 phiếu thuận và 27 phiếu trống, Quốc hội Cộng hòa Síp đã thông qua thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 10 tỷ Euro (tương đương 13,1 tỷ USD) đạt được với bộ 3 chủ nợ gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Thỏa thuận đạt được giữa CH Síp và nhóm “bộ ba” gồm EU, IMF và ECB đề ra một chương trình cải cách kinh tế cho CH Síp với quy mô tài chính lên tới 23 tỷ Euro, trong đó 10 tỷ Euro do EU, IMF và ECB cung cấp. Số còn lại CH Síp phải tự trang trải bằng cách tái cơ cấu các ngân hàng lớn, cắt giảm các khoản tiền gửi không bảo hiểm, tư hữu hóa, giảm chi tiêu công, tăng thuế, bán vàng dự trữ và tái cơ cấu khoản tín dụng nhận được.

Chính phủ Síp từng cảnh báo rằng nếu thỏa thuận về gói cứu trợ trên không được thông qua, nền kinh tế của quốc đảo này sẽ đứng bên bờ vực nguy hiểm. Dự kiến, CH Síp sẽ được giải ngân khoản đầu tiên trong gói cứu trợ trên vào tháng 5 này.

Trong khi Quốc hội Síp họp bỏ phiếu về kế hoạch trên, khoảng 400 người đã biểu tình bên ngoài để phản đối gói cứu trợ vì theo các điều kiện nghiêm ngặt, Síp sẽ buộc thu hẹp nhanh chóng quy mô của ngành ngân hàng, tăng các loại thuế và cắt giảm chi tiêu công.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước