Syria: Loay hoay tìm giải pháp hòa bình

Thanh Hà-Thứ tư, ngày 16/01/2013 10:10 GMT+7

Tổng thống Bashar Al Assad (Ảnh: KT)

Trong phát biểu đầu tiên trước công chúng Syria sau 6 tháng, Tổng thống Bashar Al Assad đã đưa ra kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đã kéo dài gần 22 tháng tại Syria.

Theo kế hoạch của ông, lộ trình hòa bình sẽ bao gồm 3 giai đoạn: “Giai đoạn 1, các nước, các tổ chức phương Tây và khu vực liên quan đến cuộc khủng hoảng cần phải ngừng tài trợ vũ trang và che chở cho lực lượng nổi dậy. Lực lượng này cũng phải chấm dứt mọi hành động khủng bố để người tị nạn Syria có thể trở về quê hương an toàn. Ngay sau đó, quân đội chính phủ sẽ ngừng các chiến dịch quân sự. Nhưng đồng thời, quân đội chính phủ vẫn giữ quyền trả đũa khi đất nước hoặc người dân Syria bị xâm phạm.

Giai đoạn 2, tìm ra một cơ chế mà tất cả các bên đều có thể tuân theo và đặc biệt là các cường quốc khu vực cần phải chấm dứt kiểm soát biên giới.

Giai đoạn 3, chính quyền hiện nay cần phải tiếp xúc trực tiếp và xây dựng với tất cả các tổ chức xã hội ở Syria để tiến hành một cuộc đối thoại cởi mở, tiến đến một Hội nghị hòa giải quốc gia mà ở đó có sự tham gia của tất cả các lực lượng muốn tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.”

Tổng thống Assad cũng đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý Hiến pháp mới và tổ chức bầu cử quốc hội để thành lập một chính phủ có thành phần rộng rãi. Những đề xuất này của Tổng thống Assad đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Syria.

Nhiều người dân Syria đã đặt hy vọng vào bản kế hoạch Tổng thống Assad đề xuất: “Ông ấy đưa ra những giải pháp chính trị để giải quyết khủng hoảng và yêu cầu các tay súng giao nộp vũ khí. Kế hoạch này rất tốt và mọi người đều có thể chấp nhận được.”

Một người khác nói: “Đây là kế hoạch quốc gia. Tổng thống Bashar đã mời các bên liên quan đối thoại nhưng một số thế lực nước ngoài không muốn giải quyết cuộc khủng hoảng này.”

Còn theo ông Rajaa Al-Nasser, Tổng thư ký Cơ quan điều phối quốc gia Syria đối lập: “Bài phát biểu của ông Assad và quan điểm của ông ấy đi ngược lại sáng kiến của đặc phái viên Brahimi về giải pháp hòa bình cho Syria nhằm thực hiện tuyên bố Geneve”.

Ở phía bên kia, các lực lượng đối lập Syria lại cho rằng bản kế hoạch của Tổng thống Assad không có gì mới và các biện pháp quân sự vẫn là ưu tiên của họ.

Ông Adnan Sayadi, lãnh đạo lực lượng quân đội Syria tự do phát biểu: “Chúng tôi không theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Assad hôm nay. Chúng tôi còn đang bận ngoài mặt trận và chúng tôi không có thời gian để nghe bởi vì những lời lẽ đó chẳng có giá trị gì”.

Những quốc gia ủng hộ lực lượng đối lập cũng đã phớt lờ những luận điểm của Tổng thống Assad.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan cho rằng, “Chỉ có một giải pháp duy nhất cho ông Bashar là tôn trọng ý nguyện của người dân Syria”.

Còn Ngoại trưởng Anh William Hague lại tuyên bố: “Bài phát biểu của Tổng thống Assad thúc giục người dân Syria đoàn kết đấu tranh chống lại lực lượng đối lập, khẳng định sự không khoan nhượng của chính quyền. Đó là một điều nguy hiểm”.

Nhưng các nhà phân tích lại có quan điểm khác. Theo Nhà phân tích chính trị Omar Nashabeh: “Rất nhiều thông điệp chứa đựng trong bài phát biểu của Tổng thống Assad. Ông ấy đã chấp nhận và đã sẵn sàng cho một giai đoạn chuyển tiếp, trong đó đối thoại chính trị sẽ được xúc tiến mà không có sự can thiệp từ bên ngoài. Điều này là quan trọng nhất”.

Tổng thống Assad đưa ra những đề xuất giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria ngay trước thềm cuộc gặp gỡ giữa đặc phái viên Brahimi với đại diện Nga và Mỹ tại Thụy Sĩ hôm 11/1 để bàn về lối thoát cho cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên cũng chưa có một con đường, một giải pháp rõ ràng nào cho cuộc xung đột này và tương lai của đất nước Syria vẫn chưa thể được định hình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước