Taliban từ chối đàm phán với Chính phủ Pakistan

TTXVN-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 13:17 GMT+7

 Ngày 7/11, nhóm Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) đã bác bỏ bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào trong tương lai với Chính phủ Pakistan sau khi nhân vật cứng rắn Mullah Fazlullah được bầu làm thủ lĩnh mới của nhóm.

Phát ngôn viên của TTP cho biết thủ lĩnh Fazlullah không đồng ý với kế hoạch đàm phán cùng chính phủ vì cho rằng Islamabat đang bị chi phối bởi các thế lực bên ngoài nên hòa đàm chỉ “lãng phí thời gian”.

Tại một cuộc họp báo bí mật công bố tân thủ lĩnh mới của nhóm diễn ra tại Bắc Waziristan, thủ lĩnh tạm quyền của TTP Asmatullah Shaheen cũng đã kêu gọi tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào Miranshah, thủ phủ của Waziristan, để kỷ niệm sự kiện này.

Fazlullah, nổi tiếng với quan điểm Hồi giáo cứng rắn, được chỉ định làm thủ lĩnh mới của TTP sau khi người tiền nhiệm Hakimullah Mehsud bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt hôm 1/11 vừa qua.

‘ Thủ lĩnh tạm quyền của TTP Smatullah Shaheen (phải) thông báo về lãnh đạo mới của nhóm tại một điểm bí mật ở Tây Bắc Pakistan. (Nguồn: AFP)

Fazlullah từng là chỉ huy lực lượng Taliban trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm (2007-2009) ở thung lũng Swat, Tây Bắc Pakistan.

Trong thời gian nắm quyền chỉ huy tại Swat, Fazlullah đã xây dựng một mô hình luật pháp Hồi giáo hà khắc với các cuộc hành hình công khai và đốt phá các trường học tại đây.

Sau khi quân đội chính phủ giành lại quyền kiểm soát Swat, Fazlullah được cho là đã chạy sang ẩn náu tại các khu vực đồi núi ở Đông Afghanistan và châm ngòi vụ đụng độ được triển khai từ khu vực biên giới hai nước.

Hồi tháng 6/2012, Fazlullah và các tay súng Taliban bị cáo buộc làm 17 binh sĩ Pakistan thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào một trạm kiểm soát. Sau đó, Fazlullah cũng xuất hiện trên một đoạn băng ghi hình, đăng tải công khai trên mạng hồi tháng 9, thừa nhận đã tiến hành vụ đánh bom giết chết một Thiếu tướng quân đội Pakistan.

Trong một tuyên bố khác, tân thủ lĩnh này đã tuyên bố sẽ "làm mọi cách" để áp dụng luật Hồi giáo trên tất cả các vùng lãnh thổ Pakistan.

Quyết định không tham gia đàm phán hòa bình của TTP đã nhấn chìm các nỗ lực của Chính phủ Pakistan nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 6 năm qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước