Tân Thủ tướng Ấn Độ công du nước ngoài lần đầu tiên

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 16/06/2014 09:28 GMT+7

Tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Hôm qua (15/6), tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bắt đầu chuyến thăm Bhutan trong hai ngày. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Modi sau khi nhận chức.

Việc tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chọn quốc gia láng giềng Bhutan là điểm đến đầu tiên ở nước ngoài sau khi đắc cử đã cho thấy sự coi trọng quan hệ láng giềng của chính phủ mới, đây là điều vốn bị sao lãng dưới thời chính phủ tiền nhiệm.

Tuy chỉ là một nước nhỏ nhưng Bhutan lại có tầm quan trọng rất lớn về chiến lược đối với Ấn Độ. Dự kiến, trong ngày hôm nay (16/6), Thủ tướng Modi sẽ có bài phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Bhutan.

Dự kiến trong chuyến thăm này, hai nước sẽ tập trung thảo luận về các dự án hợp tác phát triển thủy điện cho Bhutan cũng như các biện pháp nhằm tăng cường hợp trong lĩnh vực giáo dục, truyền thông và du lịch giữa hai bên.

Bhutan vốn có nguồn nước dồi dào, đã hoàn thành ba dự án thủy điện và ba dự án khác đang trong tiến trình xây dựng. Nguồn điện dư thừa từ các nhà máy thuỷ điện được xuất khẩu sang Ấn Độ. Bên cạnh đó, cơ hội hợp tác giữa Bhutan và Ấn Độ rất lớn, bao gồm hợp tác về thương mại, đầu tư, kinh tế, văn hóa, viện trợ phát triển, và quan trọng hơn cả là các lợi ích an ninh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước