Tân Thủ tướng Pakistan tuyên thệ nhậm chức

Lan Anh-Thứ năm, ngày 06/06/2013 09:04 GMT+7

Tân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif  hôm 5/6 đã tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu kỷ lục ba lần giữ chức Thủ tướng trong lịch sử nước này.

Với thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử ngày 11/5 của Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) do ông đứng đầu, Thủ tướng Sharif lên điều hành một Chính phủ mới mà không cần liên minh với Đảng nào.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Quốc hội sau khi được bầu làm Thủ tướng, ông Sharif đã yêu cầu Mỹ chấm dứt các cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại các khu vực bộ lạc ở miền Tây Bắc Pakistan, giáp giới với Afghanistan, đồng thời cho biết Chính phủ của ông sẽ tham vấn với tất cả chính Đảng để đi tới một "kế hoạch hành động chung" nhằm chấm dứt các vụ không kích bằng máy bay không người lái dọc biên giới với Afghanistan.

‘ T ân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif . (Ảnh: CBC)

Ngoài ra, ông Sharif còn cam kết vực dậy nền kinh tế suy sụp của Pakistan và giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng. Các nhà phân tích cho rằng, Chính phủ của Thủ tướng Sharif sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn như bạo lực sắc tộc, hành động cực đoan, tình trạng thiếu điện kinh niên, nền kinh tế gần kiệt quệ, quan hệ khá căng với Mỹ... trong đó, việc xây dựng quan hệ với Ấn Độ sẽ là thách thức lớn nhất đối với ông Saríp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước