Tân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đứng trước nhiệm kỳ nhiều thách thức

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 11/08/2014 23:38 GMT+7

Ông Erdogan và phu nhân vẫy tay với người ủng hộ, hôm 10/8. (Ảnh: Reuters)

Ông Tayip Erdogan, người đang đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng trong nhiệm kỳ thứ 3, đã trở thành Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh chính trường Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến những cuộc cạnh tranh quyền lực căng thẳng.

Trước cuộc bầu cử, chính quyền của Thủ tướng Erdogan đã phải tiến hành các cuộc bắt giữ hàng loạt nhằm thanh lọc lực lượng cảnh sát - những người mà theo Thủ tướng Erdogan đã tiếp tay cho phong trào tôn giáo của nhà truyền đạo Fethullah Gulen, tiến hành cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào các thành viên chính phủ và người thân của ông.

Thủ tướng Erdogan trở thành Tổng thống sau 11 năm nắm giữ chức vụ Thủ tướng của đất nước. Ông được xem là người đã có công thực hiện nhiều cải cách. Các cuộc đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu trong nhiệm kỳ của ông Erdogan.

Các nhà phân tích cho rằng, với việc trở thành Tổng thống dân cử đầu tiên của đất nước, ông Erdogan cũng sẽ trở thành Tổng thống đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ thực sự nắm quyền hành pháp.

Ông Deniz Zeyrek, Tổng biên tập báo Hurriyet, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Erdogan cũng sẽ mang đến một hệ thống chính trị với Tổng thống có quyền lực giống như tại Mỹ. Thông điệp mà ông đã đưa ra là sẽ lãnh đạo đảng cầm quyền Công lý và phát triển từ dinh tổng thống. Và giờ đây, với 52% phiếu ủng hộ của cử tri, ông sẽ có càng có lý do để khẳng định rằng, thông điệp đó của ông đã được người dân ủng hộ”.

Ông Erdogan, năm nay 60 tuổi, trước đó cũng khẳng định nếu đắc cử, ông sẽ sử dụng quyền lực lớn hơn của Tổng thống để thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng cơ sở của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có việc xây dựng đường xá và sân bay mới để phục vụ việc phát triển kinh tế đất nước.

Việc đắc cử của ông Erdogan là một điều đã được giới phân tích dự đoán trước. Tuy nhiên, việc ông giành chiến thắng với số phiếu thấp hơn dự báo, lại vừa trải qua thời gian cầm quyền khó khăn nhất trong năm 2013, cho thấy nhà lãnh đạo này sẽ gặp khó khăn lớn trong kế hoạch cải tổ Hiến pháp và giành nhiều quyền hơn cho Tổng thống.

Sedat Sakman, Người dân Istanbul bày tỏ: “Lần đầu tiên trong lịch sử người dân đã có được một tổng thống do mình bầu ra. Chúng tôi hy vọng rằng đó sẽ là một bước tiến tích cực để cải thiện nền dân chủ cho đất nước. Tôi hy vọng ông Erdogan sẽ trở thành Tổng thống của 100% người dân Thổ Nhĩ Kỳ, không phải là 50%”.

Dự kiến ông Erdogan sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 28/8 tới. Còn trong tuần tới, ông sẽ lần cuối chủ trì phiên họp của đảng cầm quyền Công lý và phát triển để chọn ra thủ tướng mới cho đất nước.

Hiện ngoại trưởng Ahmet Davutoglu được dự báo sẽ làm Thủ tướng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước