Thái Lan: Làn sóng bất ổn mới

Thu Thủy-Thứ ba, ngày 26/11/2013 21:30 GMT+7

Chính phủ Thái Lan hôm nay (26/11) đã áp đặt Luật An ninh Nội địa tại Thủ đô Bangkok và khu vực phụ cận nhằm đối phó với làn sóng biểu tình chống Chính phủ đang lan rộng.

Các cuộc biểu tình này khiến chính trường Thái Lan đang có nguy cơ lâm vào một chu kỳ bất ổn mới, mà nguyên nhân trực tiếp là Dự luật ân xá do chính phủ đề xuất. Đây là thách thức lớn nhất mà thủ tướng Yingluck phải đối mặt kể từ khi lên nắm quyền 2 năm trước.

‘ Cảnh sát đã gia tăng sự hiện diện trước làn sóng biểu tình mới. (Ảnh: AFP)

Hôm nay, một ngày sau khi chiếm giữ Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao, người biểu tình Thái Lan tiếp tục vây hãm thêm một số trụ sở các bộ ngành khác như Bộ Du lịch và Thể Thao, Bộ Vận tải, Bộ Nông nghiệp, Bộ Nội vụ…

Nhóm biểu tình dường như muốn biến trụ sở Bộ Tài chính thành đại bản doanh của họ, đã tuyên bố hôm nay là ngày nghỉ làm. Thông điệp họ phát đi rất rõ ràng.

Ông Suthep Thuagsuban – Thủ lĩnh phong trào chống Chính phủ cho biết: "Chúng tôi gửi tín hiệu đến tất cả người dân Thái Lan rằng, bằng cách chiếm giữ tòa nhà Bộ Tài chính và bao vây các tòa nhà bộ ngành khác, để bộ máy chính quyền Thaksin không thể hoạt động được nữa".

Nguyên ngân trực tiếp dẫn đến làn sóng biểu tình hiện nay tại Thái Lan được cho là xuất phát từ Dự luật ân xá do chính phủ Thái Lan đề xuất. Phe đối lập cho rằng, mục đích chính của Dự luật này là nhằm "xóa tội" và mở đường cho sự trở về của cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawat, người đã bị phế truất trong cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2006 với tội danh tham nhũng và bị kết án vắng mặt 2 năm tù giam. Mặc dù dự luật đã bị Thượng Viện bác bỏ nhưng làn sóng biểu tình đã bị đẩy lên với động cơ lật đổ Chính phủ đương nhiệm - bị cáo buộc là đang bị cựu Thủ tướng Thaksin chi phối.

Trước những sức ép ngày càng gia tăng, thủ tướng Yingluck, người lên nắm quyền năm 2011, khẳng định sẽ không từ chức. Hôm qua luật an ninh nội địa đã được áp đặt tại Thủ đô Bangkok và các khu vực lân cận.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói: "Để duy trì chính quyền, bảo vệ Chính phủ, duy trì hòa bình và an ninh cho người dân, duy trì luật pháp và trật tự, chính phủ phải áp đặt một đạo luật an ninh quốc gia tại Bangkok và một số khu vực lân cận”.

Luật an ninh nội địa cho phép quân đội áp đặt lệnh giới nghiêm, lập các trạm kiểm soát, hạn chế phạm vi di chuyển của người biểu tình. Tuy nhiên Thủ tướng Yingluck cam kết: "Tôi khẳng định rằng chính phủ sẽ không sử dụng vũ lực với người biểu tình. Chúng tôi sẽ hành động theo những chuẩn mực quốc tế”.

Hôm nay, Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải trải qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội với cáo buộc sử dụng ngân sách sai mục đích, điển hình là chương trình trợ giá gạo tốn kém – khiến Thái Lan mất vị trí nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Đảng Vì nước Thái của bà Yingluck chiếm đa số trong Quốc hội nên được dự đoán sẽ vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm này. Tuy nhiên, trong tình hình khủng hoảng hiện nay, không loại trừ khả năng Thủ tướng Thái lan sẽ phải tuyên bố giải tán quốc hội và tiến hành bầu cử trước thời hạn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước