Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại tại Shangri-La

Đăng Học-Thứ bảy, ngày 01/06/2013 20:35 GMT+7

 Ngay sau phát biểu khai mạc tại Đối thoại Shangri-La, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời các câu hỏi của nhiều học giả và các đại biểu tham dự Đối thoại.

Đúng như nhận định của dư luận quốc tế, mối quan tâm hàng đầu mà các câu hỏi đưa ra chính là vấn đề về an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông, cũng như vai trò của các nước lớn trong vấn đề này. Một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: An ninh, an toàn, tự do hàng hải trên Biển Đông là mong muốn, lợi ích chung, mục tiêu chung của các quốc gia.

VTV xin lược thuật phiên đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La và trả lời câu hỏi của các đại biểu. (Ảnh VGP)

Ông Christian Le Miere, Học giả cao cấp về Hải quân và An ninh hàng hải, Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Vương quốc Anh hỏi: “Trong bài phát biểu, ngài Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Như vậy có nghĩa là Việt Nam đồng ý với việc Phillipines kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về Luật biển”?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Về vấn đề này, ngày 26/4/2013, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tuyên bố công khai quan điểm của Việt Nam. Để tiết kiệm thời gian của quý vị và các bạn, tôi xin không nhắc lại. Tôi xin nhấn mạnh lại rằng, là một quốc gia ven biển Việt Nam khẳng định và quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình theo đúng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi ASEAN và Trung Quốc cùng nhau thực tâm, chân thành thực hiện nghiêm túc DOC, nỗ lực xây dựng COC. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau chung tay xây dựng lòng tin chiến lược, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung”.

Thiếu tướng Yao Yun Zhu, Giám đốc Trung tâm Quan hệ Quốc phòng Trung - Mỹ, Học viện Kỹ thuật Quân sự Trung Quốc hỏi: “Trong bài phát biểu, Ngài đã đề cập đến các thách thức an ninh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có thách thức có thể làm gián đoạn tự do hàng hải, hoạt động thương mại quốc tế. Ngài cũng đề cập một vài cường quốc vi phạm luật pháp quốc tế, xin Ngài đưa ra các ví dụ về cường quốc nào vi phạm luật pháp quốc tế và vi phạm luật nào, qua đó làm gián đoạn tự do hàng hải?”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Thưa các bạn, hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, thịnh vượng cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải là lợi ích, là mong muốn, là mục tiêu chung của khu vực và thế giới. Những nhân tố đe dọa tới hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn, tự do hàng hải tôi đã đề cập trong bài phát biểu của mình. Và những diễn biến gần đây trên thực tế, thì mọi người chúng ta có mặt tại đây đều đã biết. Tôi xin không nhắc lại. Để thực hiện được mong muốn và mục tiêu chung mà tôi đã nêu ở trên, thì trước hết các bên liên quan cần thực hiện nghiêm túc DOC, nỗ lực tiến tới COC, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển 1982. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể cùng nhau thực hiện được mục tiêu và mong muốn chung là hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, thịnh vượng cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải trong khu vực”.

Ông Lee Chung Min, Đại học Yonsei, Hàn Quốc hỏi: “Trong bài phát biểu, Ngài đã nhiều lần đề cập vấn đề xây dựng lòng tin chiến lược. Vậy Ngài có thể cho biết đánh giá của Việt Nam về lòng tin đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện nay?”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Về vấn đề lòng tin đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc, tôi đã đề cập trong bài phát biểu của mình. Tôi không nhắc lại, chỉ xin nhấn mạnh là: Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai cường quốc có vai trò và trách nhiệm lớn nhất đối với tương lai quan hệ của chính mình cũng như đối với hòa bình, hợp tác, phát triển, thịnh vượng chung của khu vực và thế giới. Chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng, với tư cách là hai cường quốc của thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc nhận rõ vai trò, trách nhiệm và lợi ích của mình, có chiến lược và việc làm thiết thực, phù hợp để đóng góp ngày càng nhiều vào hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi VIDEO Thủ tướng trả lời câu hỏi của các đại biểu tham dự Đối thoại Shangri-La TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước