Thủ tướng Nhật Bản thăm Nga

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 29/04/2013 13:01 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo duyệt đội danh dự trong lễ đón tiếp tại sân bay Vnukovo, Moscow ngày 28/4/2013. Ảnh: Reuters

 Hôm nay (29/4), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức tới nước Nga láng giềng nhằm hướng tới sự hợp tác và hữu nghị giữa hai nước. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản tới Nga trong vòng 10 năm qua.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin với nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán bế tắc về tranh chấp chủ quyền giữa hai nước đối với 4 hòn đảo mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, trong khi Nga gọi là quần đảo Nam Kuril.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng tập trung thảo luận về củng cố mối quan hệ kinh tế song phương. Tháp tùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến thăm Nga lần này còn có 120 thành viên là đại diện của hơn 40 doanh nghiệp. Chính vì vậy, Nhật Bản hy vọng có thể ký được nhiều thỏa thuận đầu tư với các đối tác Nga.

Trong khi đó, Moscow đang muốn tận dụng công nghệ của Nhật nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và tìm kiếm những nguồn vốn mới nhằm phát triển khu vực phía Đông cũng như muốn mở rộng hoạt động mua bán năng lượng với Nhật nhằm bù đắp sự sụt giảm tại thị trường chính Tây Âu.

Mối quan hệ thân thiết hơn với Nga đang trở nên ngày càng quan trọng với Nhật trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến chủ quyền lãnh thổ ngày một tăng, còn quan hệ với Hàn Quốc vẫn gặp trở ngại vì những vấn đề lịch sử.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ tư của ông Abe kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 12 năm ngoái.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước