Tiến tới thành lập Liên minh Kinh tế Á-Âu

Duy Nghĩa-Thứ tư, ngày 25/12/2013 20:35 GMT+7

Các nhà lãnh đạo Nga, Belarus và Kazakhstan tại cuộc họp ở Moscow hôm 24/12 đã ra một quyết định quan trọng hướng tới việc thành lập một Liên minh Kinh tế Á-Âu trên nguyên tắc cơ bản là tạo cơ sở cho hợp tác trong tương lai.

Chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan lần này là xác định các nguyên tắc nền tảng của Liên minh kinh tế Á-Âu mới. Đó là mở rộng Liên minh này bằng việc kết nạp thêm Armenia và Kyrgyzstan tiến tới thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu.

‘ Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) họp bàn cùng người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko (trái) và Kazakhstan Nursultan Nazarbayev (phải) hôm 24/12. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Chúng ta cam kết hợp tác công bằng, bình đẳng và cùng có lợi. Việc này sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh và điều quan trọng nhất là nâng cao mức sống của người dân các nền kinh tế thành viên của Liên minh”.

Các nguyên thủ khẳng định, Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ là một mô hình mới thay cho Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan và không phải là sự quay lại với quá khứ.

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev nói: “Việc thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu là một dự án sáng tạo mang tính hiện đại. Đây không khải là một nỗ lực phục hồi lại Liên Xô đã tan rã như một số người vẫn hoài nghi. Sự trở lại với quá khứ là không và sẽ không có. Xu hướng chủ đạo hiện nay trên toàn thế giới đó là sự hội nhập. Chúng ta không quay lại mà tiến lên phía trước”.

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko chia sẻ: “Chúng ta chọn lọc những tinh tuý nhất của Liên minh Hải quan để tạo một cơ sở pháp lý cho một cơ cấu của Liên minh mới để có được hiệu quả cao nhất”.

Các bên quyết định đẩy nhanh quá trình chuẩn bị để đến năm 2015 Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ chính thức ra đời. Ukraine được mời tham dự cuộc họp với tư cách quan sát viên với sự hiện diện của Thủ tướng Azarov.

Belarus và Kazahstan hiện là thị trường lớn thứ 3 đối với Nga, sau Liên minh châu Âu và Trung Quốc. Tổng kim ngạch thương mại giữa Nga với hai nước trong những năm gần đây đã tăng từ 15 tỷ USD lên 58 tỷ USD. Với việc thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu kim ngạch thương mại trong khối sẽ tăng gấp 3 lần, đạt trên 70 tỷ USD.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước