"Tình hình trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt tầm kiểm soát"

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 30/03/2013 13:09 GMT+7

Trong phát biểu đầy quan ngại về những diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

Trước tuyên bố của Triều Tiên, đơn vị tên lửa chiến lược của nước này đã được lệnh sẵn sàng khai hỏa sau khi Mỹ điều 2 máy bay ném bom tàng hình đến bán đảo Triều Tiên, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung quốc Hồng Lỗi đã kêu gọi hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên.

"Duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á có lợi cho tất cả các bên và đó cũng là trách nhiệm chung của tất cả chúng ta. Chúng tôi hy vọng các bên sẽ làm việc cùng nhau để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”, ông Hồng Lỗi cho biết.

Trong khi đó, quan điểm của Nga cho rằng, bất cứ một hoạt động quân sự nào gần Triều Tiên cũng có nguy cơ gây bất ổn cho khu vực. Ngoại trưởng Nga kêu gọi Triều Tiên hạ nhiệt, đồng thời cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan không thể hiện sức mạnh quân sự và tránh nguy cơ một phản ứng hiếu chiến.

‘ Quân đội thể hiện sự ủng hộ với nhà lãnh đạo Triều Tiên (Ảnh: KCNA/Reuter)

"Chúng tôi lo ngại với những hành động đơn phương sẽ dẫn tới gia tăng hoạt động quân sự tại khu vực gần Triều Tiên. Tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát”, ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói.

Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng sẽ là một vòng xoáy luẩn quẩn nếu các bên tiếp tục có những động thái quân sự như vừa qua.

Hôm 28/3, Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom tàng hình có thể mang vũ khí hạt nhân B-2 tham gia cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn quốc. Đây được xem là một hành động nhằm đáp lại những đe dọa của Triều Tiên. 2 chiếc máy bay B-2 này bay từ Mỹ đến Hàn quốc và sau đó quay trở về. Đây là lần đầu tiên diễn ra kiểu diễn tập như vậy. Theo quan chức quân đội Mỹ, điều này cho thấy khả năng tác chiến tầm xa nhanh và sẵn sàng của nước này.

Đáp lại hành động trên của Mỹ, Triều Tiên đã đặt đơn vị tên lửa chiến lược vào tình trạng sẵn sàng khai hỏa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước