Tổ chức Anh em Hồi giáo tham gia Chính phủ tương lai của Ai Cập?

Bích Thảo-Thứ hai, ngày 29/07/2013 15:38 GMT+7

Tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ là một phần trong thành phần chính trị tương lai của Ai Cập. Đây là tuyên bố được Ngoại trưởng Ai Cập đưa ra trong ngày 28/7 trong nỗ lực ổn định chính trị tại nước này sau vụ Tổng thống Morsi bị lật đổ.

Phát biểu tại Thủ đô Cairo, Ai Cập ngày 28/7, Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Ai Cập có thể rơi vào thảm kịch do sự chia rẽ chính trị sâu sắc tại nước này. Dù tố cáo Tổ chức Anh em Hồi giáo cố tình kích động bạo lực và cản trở nỗ lực hồi phục nền kinh tế Ai Cập, Ngoại trưởng Nabil Fahmy vẫn để ngõ cánh cửa để lực lượng này tham giao vào tiến trình chính trị tại nước này.

‘ Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy

Ông Nabil Fahmy, Ngoại trưởng Ai Cập cho biết: “Vấn đề chống lại cựu Tổng thống Ai Cập Morsi chính là việc ông muốn thành lập Chính phủ chỉ bao gồm các thành viên thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo và không có sự tham gia của các thành phần khác. Đó chính là nguyên nhân dẫn tới sự kiện ngày 30/6. Chính vì vậy, tôi muốn nhắc lại rằng trong tiến trình này, chúng tôi không ngăn cản bất cứ những ai sẵn sàng tham gia theo đúng tôn chỉ của Hiến pháp và họ phải tự tìm vị trí của mình trong đời sống chính trị tại Ai Cập”.

Tuy nhiên, Tổ chức Anh em Hồi giáo vẫn từ chối tham gia Chính phủ mới do lực lượng quân đội đứng đằng sau. Trong một diễn biến liên quan, hôm 28/7, Tổng thống lâm thời của Ai Cập Mansour đã trao cho Thủ tướng Beblawi quyền cho phép quân đội nước này tiến hành bắt giữ dân thường sau khi xảy ra tình trạng bạo lực hồi cuối tuần qua giữa lực lượng an ninh với những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Morsi.

Theo các quan chức Chính phủ, quyết định trên sẽ là mở đầu cho một cuộc trấn áp quy mô lớn nhằm vào những người ủng hộ ông Morsi hay các phiến quân đang tăng cường tấn công vào lực lượng an ninh Ai Cập tại bán đảo Sinai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước