Tổng thống Mỹ kêu gọi đàm phán hòa bình ở Trung Đông

Úy Thương-Thứ bảy, ngày 23/03/2013 00:12 GMT+7

Quốc vương Jordan Abdullah II và Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Zimbio)

Hôm nay (22/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Jordan, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du 4 ngày đến Trung Đông.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã có cuộc hội đàm và họp báo chung với Tổng thống Palestine tại khu Bờ Tây, trong đó ông khẳng định sự ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Palestine Abbas đã có cuộc họp báo chung sau hội đàm, trong đó, Tổng thống Obama chỉ trích việc Israel xây dựng khu định cư Do Thái tại Bờ Tây, đồng thời khẳng định người Palestine xứng đáng có một nhà nước độc lập.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Tôi đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng với Thủ tướng Israel Netanyahu và các nhà lãnh đạo khác của Israel rằng chúng tôi không coi việc tiếp tục xây dựng các khu định cư là một hành động thích hợp có thể thúc đẩy tiến trình hòa bình của Trung Đông”.

Trong khi chỉ trích hành động của Israel, Tổng thống Obama cũng hối thúc nhà lãnh đạo Palestine nối lại đàm phán hòa bình, tuy nhiên không thời điểm cụ thể nào được đề xuất. Dư luận cho rằng khó có đột phá nào có thể tạo ra cho người Palestine, chỉ sau một chuyến thăm kéo dài 4 giờ đồng hồ.

Cũng tương tự như vậy, vấn đề Syria, chủ đề nổi bật mà Tổng thống Obama sẽ trao đổi với Quốc vương Abdullah II khi ông tới Jordan vào cuối ngày hôm nay (22/3) được cho là sẽ không mang lại điều gì ấn tượng.

Jordan hiện là nước đang phải đương đầu với làn sóng tị nạn gần 500 ngàn người Syria ồ ạt tràn sang. Tổng thống Mỹ cho biết ông mang đến Jordan một sự ủng hộ mạnh mẽ của Washington đối với Amman. Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thống Obama còn nhấn mạnh rằng Jordan là hình mẫu của một quá trình cải cách và cam kết sẽ cung cấp các khoản tài chính, trước mắt là 360 triệu USD.

Tuy nhiên, đây có lẽ không phải là mong ước lớn nhất của Jordan trong vấn đề Syria. Mối lo ngại lớn hơn cả là một cuộc lật đổ chính quyền xảy ra đột ngột tại quốc gia Hồi giáo Syria sẽ châm ngòi cho các tổ chức Hồi giáo đối lập Jordan nổi dậy chống chính quyền. Quốc vương Apdullah II từng nhiều lần khẳng định ủng hộ một giải pháp chính trị cho tình hình Syria, nhưng đây lại là bế tắc của Mỹ và các nước đồng minh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước