Tổng thống Mỹ phê chuẩn cho phép không kích Iraq

Phương Thảo-Thứ sáu, ngày 08/08/2014 14:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Trước tình hình chiến sự tại Iraq có dấu hiệu leo thang căng thẳng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn quyết định tiến hành không kích tại Iraq, sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ từ phía Baghdad.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn quyết định cho phép quân đội Mỹ tiến hành không kích nhằm vào phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo nếu lực lượng này tiến về thành phố Irbil, nơi có nhiều nhân viên ngoại giao của Mỹ đang hoạt động.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Hôm nay, tôi đã phê chuẩn hai hoạt động tại Iraq. Thứ nhất là các cuộc không kích có mục tiêu nhằm bảo vệ các nhân viên của Mỹ. Thứ hai là các nỗ lực cứu trợ nhân đạo nhằm giúp hàng nghìn người dân Iraq đang mắc kẹt ở khu vực miền núi không có thức ăn và nước uống”.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo về tình trạng “cận kề thảm họa nhân đạo” tại Iraq, khi 100.000 người Cơ đốc giáo và người thiểu số Yazidi đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, nhằm tránh sự tấn công của phiến quân Sunni. Những người dân này hiện đang phải sống trong điều kiện thiếu thốn thức ăn và nước uống.

Ngày 7/8, phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ thị trấn Cơ đốc giáo lớn nhất cả nước Qaraqosh cùng các khu vực lân cận. Thị trấn này nằm giữa thành phố Mosul, khu vực hiện do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát và Irbil – thủ phủ khu tự trị của người Kurd.

Ngoài Qaraqosh, các tay súng cũng đã kiểm soát hoàn toàn các thị trấn Tal Kayf, Bartella và Karamlesh. Như vậy, hầu như khu vực phía Bắc - nơi tập trung phần lớn cộng đồng người Cơ đốc giáo - đã rơi vào tay nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước