Tổng thống Putin chia buồn với gia quyến nhà phát minh súng AK-47

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 24/12/2013 17:09 GMT+7

Nhà thiết kế vũ khí huyền thoại của Nga, ông Mikhail Kalashnikov, đã qua đời ngày hôm 23/12 ở tuổi 94.

Ông là tác giả của loại súng tiểu liên nổi tiếng AK-47, một trong những sáng chế nổi bật nhất của thế kỷ 20.

‘ Mikhail Kalashnikov và khẩu AK-47. (Ảnh: AP)

Viktor Chulkov, phát ngôn viên của Tổng thống nước cộng hòa Udmurtia thuộc Nga, nơi Kalashnikov làm việc, chia sẻ: "Một trong những nhà yêu nước sáng ngời nhất, tài năng nhất của Nga, người đã cống hiến cả đời mình để phục vụ đất nước đã qua đời. Trước đây, ông từng nhập viện nhiều lần để điều trị bệnh tim".

Ông Chulkov cho biết, một ủy ban nhà nước sẽ được triệu tập trong hôm nay để lên kế hoạch tổ chức tang lễ cho Kalashnikov, người ông mô tả là "mang tầm vóc quốc gia".

Tổng thống Vladimir Putin cũng đã "gửi lời chia buồn sâu sắc nhất" đến gia đình của nhà thiết kế "xuất chúng", điện Kremlin cho biết.

Kalashnikov là người con thứ 17 trong một gia đình sống ở ngôi làng nhỏ tại vùng núi Altai, gần biên giới giữa Nga và Mông Cổ.

Ý tưởng về loại súng trường tự động (tiểu liên) được ông thai nghén từ năm 1941. Năm 1947, loại súng tiểu liên mang tên ông - gọi tắt là AK-47 được chính thức sản xuất đại trà và trang bị hàng loạt cho quân đội Xô Viết.

Cho đến nay đã có hơn 70 triệu khẩu AK-47 đã được sản xuất và sử dụng tại hơn 100 nước trên thế giới. Tác phẩm của Kalashnikov cho đến nay đã trở thành huyền thoại của thế giới.

Ông là người duy nhất được phong tặng danh hiệu anh hùng cả của LB Nga và 2 lần là anh hùng lao động của Liên bang Xô Viết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước