Triều Tiên đề xuất đối thoại, Hàn Quốc chấp nhận

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 07/06/2013 12:07 GMT+7

Ngày 6/6 đã chứng kiến động thái bất ngờ từ cả 2 miền Triều Tiên, đánh dấu một sự hòa dịu trong quan hệ 2 nước sau hơn 2 tháng căng thẳng. 

Trong tuyên bố ngày 6/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này chấp nhận đề nghị đối thoại chính thức của Triều Tiên với đề xuất hai miền đối thoại cấp Bộ trưởng vào tuần sau.

Ông Ryoo Kihl-Jae, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc đề xuất đàm phán hai miền Nam - Bắc ở cấp Bộ trưởng vào ngày 12/6 tại Seoul để giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu Công nghiệp Kaesong, khu nghỉ núi Kumgang và các gia đình ly tán”.

‘ Ông Ryoo Kihl-Jae, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc bày tỏ hy vọng hai miền Triều Tiên có thể thông qua cơ hội này xây dựng lòng tin, khôi phục các kênh đối thoại giữa hai miền trong đó có các văn phòng liên lạc liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom bắt đầu từ ngày hôm nay để thảo luận các nội dung chuẩn bị cho các cuộc đàm phán sắp tới. Nếu diễn ra đúng như thông báo của 2 bên ngày hôm qua, đây sẽ là cuộc đàm phán cấp bộ trưởng đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên kể từ tháng 2 năm 2011.

Đề nghị đàm phán của Bình Nhưỡng được Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên đưa ra trong tuyên bố đặc biệt ngày 6/6 với nội dung đối thoại về các vấn đề, trong đó có việc bình thường hóa hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong và nối lại tour du lịch tới núi Kumgang nhân kỷ niệm ngày ký Tuyên bố chung liên Triều 15/6.

Bên cạnh đó, Triều Tiên còn đề nghị tiến hành các sự kiện chung nhằm kỷ niệm 13 năm ký Tuyên bố chung liên Triều 15/6 và 41 năm ngày ký tuyên bố chung về tái thống nhất hòa bình 4/7, với sự hiện diện của chính quyền hai bên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước