Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc

Úy Thương-Thứ bảy, ngày 30/03/2013 19:08 GMT+7

 Triều Tiên hôm nay (30/3) tuyên bố chính thức bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và cảnh báo mọi khiêu khích sẽ lập tức leo thang thành xung đột hạt nhân.

“Vào thời điểm này, quan hệ liên Triều đã bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả các vấn đề giữa hai nước sẽ được giải quyết theo kiểu thời chiến”, Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố gửi tất cả các tổ chức và cơ quan chính phủ.

“Tình trạng không hòa bình và cũng không chiến tranh, vốn kéo dài trên bán đảo Triều Tiên, cuối cùng đã chấm dứt”, tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải.

Tuyên bố cũng cảnh, mọi hành động gây hấn gần biên giới đất liền hay trên biển giữa hai miền Nam - Bắc đều sẽ đẫn tới "một cuộc xung đột toàn diện và một cuộc chiến tranh hạt nhân".

‘ Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un họp với các tướng lĩnh cấp cao

Tuyên bố của Triều Tiên hôm nay (30/3) cũng nhắc lại lời đe dọa trực tiếp nhằm vào Mỹ bằng việc khẳng định sẽ không tự giới hạn mình trong phạm vi một cuộc chiến tranh thông thường, mà sẽ là một cuộc chiến tổng lực và chiến tranh hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo sẽ nhằm mục tiêu trước tiên phá hủy lãnh thổ Mỹ cùng các hòn đảo Hawai và Guam, cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc.

Trên thực tế, hai miền Nam - Bắc Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 -1953 chỉ được kết thúc bằng một Hiệp định đình chiến. Tuy nhiên, Hiệp định này cũng đã bị phía Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ hôm 11/3 vừa qua.

Trong một phản ứng sau khi Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên, Hàn Quốc cho biết không thấy lời đe dọa này của Bình Nhưỡng có gì mới, nhưng đây là một điều không thể chấp nhận được.

Ông Kim Min-seok,phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói: “Việc Triều Tiên liên tiếp đe dọa Hàn Quốc như việc tuyên bố bước vào tình trạng chiến tranh ngày hôm nay (30/3) là không thể chấp nhận được bởi nó đe dọa hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi vẫn đang duy trì sự sẵn sàng cao độ của lực lượng quân đội để đảm bảo sự an toàn tính mạng cho nhân dân và an ninh, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào”.

Trong khi đó, Washington tỏ ra lo ngại về những lời đe dọa gần đây của Triều Tiên và coi là sự việc nghiêm trọng. Hiện nước này đang giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn quốc để theo dõi những động thái của Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước