Hàn Quốc nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 28/03/2013 11:01 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Hàn Quốc hôm 27/3 đã triệu tập cuộc họp với các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ Thống nhất Hàn Quốc để tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên.

Bất chấp những lời đe dọa tấn công được CHDCND Triều Tiên liên tục đưa ra những ngày gần đây, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết bà vẫn tin tưởng vào các biện pháp xây dựng lòng tin và nối lại đối thoại để giải tỏa căng thẳng giữa hai bên.

Vào thời điểm Triều Tiên vừa nhắc lại những lời đe dọa tấn công nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời cắt đường dây nóng liên lạc quân sự với Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc đã đưa ra quan điểm về biện pháp giải quyết những căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói: "Chúng ta phải giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua sự hợp tác chặt chẽ và tham vấn với cộng đồng quốc tế. Chúng ta phải tạo một môi trường thuận lợi để tiến trình xây dựng lòng tin trên bán đảo Triều Tiên có thể diễn ra."

Bà Park cũng kêu gọi Triều Tiên giữ cam kết và tránh có những hành động gây hấn khiến tình hình thêm căng thẳng.

Việc Triều Tiên hôm 27/3 cắt đường dây nóng quân sự giữa hai miền được cho là có thể ảnh hưởng tới hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, vì kênh liên lạc này được sử dụng để điều phối các hoạt động ra vào khu vực này.

Khu công nghiệp chung Kaesong được thành lập năm 2004 ở biên giới phía Triều Tiên và được coi là biểu tượng cho sự hợp tác liên Triều. Trong thời gian qua, khu công nghiệp này vẫn duy trì hoạt động bình thường bất chấp những căng thẳng trong quan hệ giữa hai miền. Hiện chưa rõ việc cắt đứt đường dây nóng sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc ra vào khu công nghiệp của hơn 900 công nhân Hàn Quốc.

Khoảng 2 tuần trước đây, Triều Tiên cũng đã cắt đường dây nóng giữa tổ chức Chữ Thập Đỏ hai miền để phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Bình Nhưỡng cũng công bố hủy bỏ Hiệp định Đình chiến tạm chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Tại cuộc họp chính sách hôm 27/3, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã nêu kế hoạch 5 điểm để bình thường hóa quan hệ hai miền.

Ông Ryoo Kihl-jae, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi đã lựa chọn 5 mục tiêu nhằm bình thường hóa quan hệ hai miền. Thứ nhất là giải quyết thực chất vấn đề nhân đạo. Thứ hai là nối lại đối thoại giữa hai bên và cố gắng đi đến một thỏa thuận. Thứ ba là xây dựng các cơ chế trao đổi và hợp tác liên tục với Bình Nhưỡng. Thứ tư là quốc tế hóa khu công nghiệp Kaesong giữa hai miền. Và thứ 5 là góp phần giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thông qua việc cải thiện quan hệ hai miền."

Người dân Hàn Quốc hôm 27/3 cũng tỏ ra lo lắng trước những tuyên bố của Triều Tiên, nhất là những tác động của tình trạng căng thẳng hiện nay đối với nền kinh tế. Đa phần trong số họ kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc sớm xúc tiến các biện pháp đối thoại để hạ nhiệt căng thẳng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước