Trợ lý thân cận của Tổng Giám đốc IMF bị bắt tạm giam

TCKD-Thứ ba, ngày 11/06/2013 13:54 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Dư luận thế giới đang xôn xao vụ việc ông Stephane Richard, một trong những trợ lý thân cận nhất Tổng Giám đốc quỹ tiền tệ IMF về những nghi vấn ông này có liên quan tới vụ án Tapie tai tiếng kéo dài suốt 15 năm qua của lịch sử nước Pháp.

Ông Richard đã từng giữ chức Chánh văn phòng dưới thời bà Lagarde làm Bộ trưởng Tài chính Pháp (2007-2011) và là Giám đốc công ty Orange, một trong những công ty viễn thông lớn nhất Pháp, sau khi bà Lagarde trở thành Tổng Giám đốc IMF.

Vụ án Tapie bắt nguồn từ tranh chấp tài chính giữa tỷ phú Bernard Tapie và Ngân hàng Crédit Lyonnais liên quan đến vụ mua bán tập đoàn Adidas hồi năm 1993. Tỷ phú Tapie cáo buộc ngân hàng Crédit Lyonnais đã chủ tâm dìm giá tài sản của ông vào thời điểm đó và đòi Nhà nước, từng là cổ đông chính của ngân hàng trên phải bồi thường.

Năm 2007, bà Lagarde, khi đó giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp, đã chỉ định một nhóm chuyên gia làm trọng tài giải quyết vụ tranh chấp và các trọng tài đã đồng ý cáo buộc của ông Tapie, nhờ đó ông Tapie được bồi thường 400 triệu Euro vào năm 2008. Cuộc điều tra được Tòa án Tư pháp Pháp khởi xướng từ năm 2011 theo yêu cầu của hàng loạt nghị sỹ.

Hồi trung tuần tháng 5 vừa qua, bà Lagarde đã đến Paris với tư cách nhân chứng hỗ trợ điều tra để trả lời thẩm vấn liên quan cáo buộc có dính líu pháp lý đến vụ bê bối này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước