Trung Quốc tiếp tục hiện đại hóa và cải thiện năng lực quân sự

Úy Thương-Thứ hai, ngày 09/06/2014 06:00 GMT+7

Trong bối cảnh những căng thẳng tại khu vực Biển Đông tiếp tục gia tăng do những hành động gây hấn và khiêu khích của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã công bố một bản báo cáo cho thấy Trung Quốc vẫn đang tiếp tục hiện đại hóa và cải thiện năng lực quân sự của mình.

Bản báo cáo này cũng khẳng định, Bắc Kinh đang chuẩn bị cho các tình huống ở Biển Đông và Biển Hoa Đông - nơi mà Bắc Kinh có tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng với các nước láng giềng. Những tin tức này đã gây ra những lo ngại trong dư luận khu vực và thế giới.

Theo bản báo cáo dài 96 trang của Bộ Quốc phòng Mỹ có tựa đề “Các diễn biến quân sự và an ninh liên quan tới Trung Quốc năm 2014", chi tiêu quân sự của Trung Quốc tiếp tục tăng lên nhằm đáp ứng mục tiêu trở thành một cường quốc khu vực và thế giới của nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã công bố mức chi phí quân sự thấp hơn 20% so với thực tế. Theo công bố của Chính phủ Trung Quốc đưa ra hồi đầu năm nay, ngân sách dành cho quốc phòng là 119 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm ngoái. Tuy nhiên, bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định con số này là khoảng 145 tỷ USD.

Phản ứng trước những thông tin này, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã kêu gọi Trung quốc minh bạch hơn trong chi tiêu quốc phòng. "Cộng đồng quốc tế kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn về chính sách quốc phòng và năng lực quân sự của nước này. Chúng tôi sẽ thông qua nhiều kênh khác nhau để kêu gọi Trung Quốc nâng cao sự minh bạch và tuân thủ các quy tắc quốc tế", ông Yoshihide Suga - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho hay.

Cùng với sự gia tăng các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại Biển Đông, những động thái tăng cường tiềm lực quốc phòng của Trung Quốc đã khiến dư luận thế giới hết sức lo ngại, vì cho rằng sức mạnh đang lên của Trung Quốc sẽ làm thay đổi cán cân trong khu vực, đe dọa ảnh hưởng tới lợi ích của một số quốc gia khác. Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra về cách hành xử thiếu chuẩn mực quốc tế của Trung Quốc và những tác động của nó tới tình hình an ninh khu vực.

Ông Greg Polling - Chuyên gia về Đông Nam Á, Trung tâm CSIS nói: “Những hành động của Trung Quốc tại Biển Đông không chỉ là mối đe dọa đối với khu vực mà còn đang đe dọa đến toàn bộ các chuẩn mực chung của thế giới và trật tự thế giới khi Trung Quốc vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển. Rõ ràng là đến nay, hầu như tất cả các quốc gia quan trọng trên thế giới đã từng lên tiếng về vấn đề này, đều chỉ trích những hành động của Trung Quốc tại Biển Đông trong vài năm vừa qua”.

Ông J.Stapleton - Viện trưởng Viện Kissinger về Trung Quốc và Mỹ nói: “Liệu Trung Quốc có thể tiếp tục phát triển hòa bình và đạt được các mục tiêu phát triển nếu như Trung Quốc vẫn tiếp tục tạo ra sự đối đầu với các nước láng giềng xung quanh?”.

Thượng tá James Zumwalt - Cựu binh Mỹ nói: “Tôi cho rằng hành động của Trung Quốc mang tính chất khiêu khích. Trung Quốc bắt nạt những nước trong khu vực vì cậy mình có tiềm lực quân sự mạnh nhất trong khu vực. Trung Quốc đang cố gắng trở thành một cường quốc. Việc trở thành một cường quốc cũng có nghĩa là họ phải có những trách nhiệm nhất định như cố gắng giảm thiểu sự căng thẳng thay vì làm tình hình căng thẳng hơn. Vì vậy, nếu Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc, thì tôi sẽ nói với họ rằng, hãy cư xử cho xứng tầm!”.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực để chứng tỏ với thế giới về sự trỗi dậy hòa bình của mình. Thế nhưng với những hành xử ngang ngược và bất chấp đạo lý luật pháp quốc tế của mình trên Biển Đông, Trung Quốc đang làm mất đi hoàn toàn niềm tin của cộng đồng quốc tế vào một quốc gia đang trên đường trở thành một cường quốc có trách nhiệm. Hành động của Trung Quốc cũng đi ngược lại với tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng: “Củng cố niềm tin” là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của nước này.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước