Ukraine hoài nghi chuyến hàng cứu trợ từ Nga

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 14/08/2014 07:07 GMT+7

Đoàn xe cứu trợ của Nga ở ngoại ô Moskva ngày 12/8. (Ảnh: AP

Giới lãnh đạo Ukraine cho thấy rõ sự hoài nghi về mục đích chuyến hàng cứu trợ của Nga cho khu vực chiến sự miền Đông Ukraine.

Một đoàn gần 300 xe vận tải của Nga đang trên đường chuyển hàng cứu trợ cho khu vực miền Đông Ukraine, dự kiến sẽ đến biên giới Ukraine vào tối muộn 13/8, theo giờ địa phương.

Phát biểu trong cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk tỏ ra hoài nghi về mục đích của chuyến hàng, với lo ngại, nó có thể là cái cớ cho một sự can thiệp quân sự hay một sự hỗ trợ quân sự từ Nga cho lực lượng chống đối tại miền Đông Ukraine. Bất chấp, trước đó Nga luôn khẳng định chuyến hàng chỉ nhằm mục đích nhân đạo.

‘ Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk tỏ ra hoài nghi về mục đích của chuyến hàng trong phát biểu tại cuộc họp Chính phủ.

Ông Yatseniuk cho biết, Ukraine sẽ chỉ nhận viện trợ bên ngoài nếu có sự bảo đảm từ Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế.

Hiện chưa rõ, liệu đây có phải là sự bác bỏ hoàn toàn hàng viện trợ từ Nga hay là một sự từ chối cho phép đoàn xe của Nga vào lãnh thổ Ukraine?

Trước đó, vào ngày 12/8, Ukraine cho biết, Ukraine sẽ nhận chuyến hàng cứu trợ của Nga nhưng tại biên giới giữa hai nước, đoàn xe sẽ được chuyển giao hoàn toàn cho Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế bảo trợ và được gắn biển số Ukraine thay vì chuyển hàng sang xe khác như Kiev yêu cầu trước đó.

Những người dân miền Đông Ukraine bị kẹt giữa hai làn đạn giữa quân đội chính phủ và lực lượng chống đối đang thiếu thốn trăm bề: nước, lương thực, thuốc men. Một thảm họa nhân đạo có thể xảy ra tại khu vực này nếu hàng cứu trợ không đến kịp thời.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 12/8 cho biết, chính quyền Ukraine đã đồng ý đảm bảo an toàn cho cả đoàn xe, gồm gần 300 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo cho những nạn nhân của các cuộc giao tranh ở miền Đông, khi di chuyển trên lãnh thổ Ukraine và hy vọng các tay súng ở miền Đông cũng sẽ hành động tương ứng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước