Việt Nam - Lào - Thái phát triển hành lang kinh tế Đông Tây

Quang Dũng-Thứ năm, ngày 16/05/2013 23:17 GMT+7

Hôm nay (16/5), tại tỉnh Savanakhet của Lào, Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ 2 về phát triển hành lang kinh tế Đông Tây đã diễn ra với sự tham dự của các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Myanmar lần đầu tiên tham dự Hội nghị với tư cách thành viên của cơ chế hợp tác. Tại hội nghị lần này, các bên đều đã ghi nhận những kết quả tích cực trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng của mỗi nước nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa dọc hành lang. Hội nghị hoan nghênh việc bổ sung đường 8, 12 vào tuyến đường của hành lang và việc mở rộng hành lang kinh tế Đông Tây tới Thủ đô của 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan. Các bên liên quan cũng đã ghi nhận những kết quả bước đầu của mô hình kiểm tra một cửa, một điểm dừng tại cửa khẩu Lao Bảo - Densavanh và Savanakhet - Mukdahan .

‘ Cửa khẩu Lao Bảo, đầu mối giao thương trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ông Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: “Lần này Thái Lan và Lào cũng hết sức tích cực. Họ đã thỏa thuận và cũng đưa ra Hội nghị sẽ xây dựng quy chế một cửa, một điểm dừng thực hiện vào trước cuối năm nay tại cửa khẩu Mukdahan và Savannakhet. Hành lang này nếu được thực hiện một cửa một điểm dừng trong trước cuối năm nay thì đây có thế nói là một thành công rất lớn, thể hiện cố gắng chung của các nước trong việc thực hiện hành lang kinh tế Đông Tây”.

Với vị trí địa lý kết nối trong tuyến hành lang này, Lào là một trong những thành viên đã tích cực xây dựng một số cơ sở hạ tầng quan trọng. Cửa khẩu quốc tế Savanakhet - Mukdahan, khu công nghiệp Savan - Seno, đường quốc lộ 9 nối từ cửa khẩu Lao Bảo, Việt Nam tới cửa khẩu Mukdahan của Thái Lan là kết quả cụ thể của những nỗ lực thực hiện các cam kết phát triển hành lang kinh tế Đông Tây

Ông Souphanh Keomixay, Tỉnh trưởng tỉnh Savanakhet nói: “Chúng tôi đã tập trung vào một số cơ sở hạ tầng chính đặc biệt là con đường 9, có thể nói đây là con đường huyết mạch của toàn tuyến vì thế trong thời gian tới chúng tôi cũng đã có dự án nâng cấp và mở rộng thêm”.

Các đại biểu cũng đã khuyến nghị Chính phủ các nước nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây đặt ưu tiên vào việc bảo trì, nâng cấp các tuyến đường và cơ sở dịch vụ dọc hành lang thông qua huy động các nguồn tài chính khác nhau, đặc biệt là từ khu vực tư nhân và các đối tác phát triển. Những sáng kiến của Việt Nam về các biện pháp thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch, tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân và hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các nước đã được Hội nghị ghi nhận trong Tuyên bố chung.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước