BlackBerry: Máy tính bảng sẽ không tồn tại trong 5 năm tới

LH (Dịch)-Thứ tư, ngày 01/05/2013 15:46 GMT+7

CEO BlackBerry trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. (Ảnh: Bloomberg)

 Giám đốc điều hành BlackBerry, ông Thorsten Heins cho biết, có thể hiện tại, máy tính bảng đang trở thành một xu hướng của thị trường, tuy nhiên, trong 5 năm tới, thiết bị này sẽ không có nhiều cơ hội tồn tại.

"Trong 5 năm tôi, tôi không nghĩ rằng có nhiều cơ hội để thiết bị máy tính bảng tồn tại. Có thể bạn mong muốn một thiết bị công nghệ có màn hình lớn tại nơi làm việc, tuy nhiên, đó không phải là một chiếc máy tính bảng. Bản thân những chiếc máy tính bảng không phù hợp với môi trường làm việc kinh doanh”, ông Thorsten Heins nhận định.

Lãnh đạo của BlackBerry cho biết thêm, ông đang cân nhắc lại khả năng có nên cung cấp các thiết bị màn hình lớn trong khi công ty đang mạnh việc phát triển các sản phẩm smartphone chạy trên nền tảng BlackBerry 10 mới để tạo sự phục hồi doanh số bán hàng.

Được biết, trước đó, công ty đã từng giới thiệu sản phẩm máy tính bảng PlayBook vào năm 2011. Tuy nhiên, sản phẩm này đã vấp phải sự phản đối của người dùng vì không hỗ trợ email, dẫn tới thất bại thảm hại về doanh số. Trong quý III/2012, công ty Canada này chỉ bán được 150.000 PlayBook. Sau đó, công ty đã phải mất một khoản tiền là 485 triệu USD (360 triệu USD sau thuế) cho những mẫu PlayBook không bán được.

Tháng 1 vừa qua, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí, ông Heins cho biết, công ty của ông sẽ chỉ xem xét việc phát triển một chiếc PlayBook kế tiếp nếu như sản phẩm này hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty. Theo ông Heins, một chiếc máy tính bảng mang thương hiệu BlackBerry sẽ phải thực sự độc đáo mới có thể tìm được chỗ đứng trên thị trường máy tính bảng đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

"Trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực điện toán di động. Đó là những gì chúng tôi đang hướng tới. Chúng tôi muốn giành được nhiều thị phần bằng chính khả năng của chúng tôi chứ không phải bằng cách đi sao chép của người khác”, ông Hein cho biết.

Thời gian gần đây, BlackBerry, trước đây gọi là Research In Motion Ltd (RIM), đã bị mất thị phần trước các đối thủ như Apple, Samsung trên phân khúc điện thoại thông minh. Theo thống kê của IDC, trong quý vừa qua, Samsung chiếm 1/3 tổng số smartphone được bán ra trên thị trường toàn cầu, trong khi đó, số lượng iPhone bán ra chiếm 17%. Quý IV/2012, thị phần của BlackBerry đã giảm xuống 3,2% trên thị trường smartphone và trong 3 tháng đầu năm 2013, BlackBerry không có tên trong danh sách 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhấ thế giới.

Ông Heins cho biết, ông đang tìm hiểu việc cấp phép sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10 tiềm năng cho các công ty khác. Theo ông Heins: “Việc giới thiệu những sản phẩm sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10 thành công sẽ tạo được sức hút đối với nhiều nhà sản xuất khác và đem lại giá trị lớn cho công ty”.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia phân tích thị trường, dự báo của lãnh đạo BlackBerry có vẻ không đúng với thực tế phát triển của thị trường máy tính bảng. Theo dự đoán của IDC, số lượng máy tính bảng được bán ra trong năm 2013 dự kiến sẽ đạt 172,4 triệu chiếc. Trong 3 tháng đầu năm 2013, Apple tiêu thụ được 22,9 triệu máy, trong khi đó, các thiết bị máy tính bảng sử dụng nền tảng Android khác cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước