Từ ngày 01/01/2020, mức xử phạt dành cho cả người điều khiển và người ngồi tại bất kỳ vị trí nào trên xe mà không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy đều sẽ tăng mạnh, cụ thể như sau:
1. Với người điều khiển
Bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng trong trường hợp:
+ Không thắt dây an toàn khi xe đang chạy
+ Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn khi xe đang chạy
2. Với người ngồi trên xe (bất kỳ vị trí nào trên xe có trang bị dây an toàn): Bị phạt tiền 300.000 - 500.000 đồng với hành vi không thắt dây an toàn khi xe đang chạy
Từ những năm đầu của ngành công nghiệp xe hơi, nghiên cứu chỉ ra rằng gần 75% người lái bị "ném" ra khỏi xe trong những vụ tai nạn đều tử vong. Đó là lý do vào những năm 1950 với hệ thống dây an toàn 2 điểm ra đời. đến năm 1959, nhà thiết kế người Thụy điển Nils Bohlin của Volvo đã phát triển và hoàn thiện hệ thống dây đai an toàn 3 điểm và được sử dụng cho đến ngày hôm nay và trở thành trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các ghế trên xe hơi.
Dây đai an toàn 3 điểm trải rộng trên cơ thể người như: ngực, vai, xương chậu và quan trọng nhất là giữ cho người ngồi không bị lao lên phía trước hay bị văng ra ngoài như dây đai an toàn hai điểm. Ngày nay, dù sở hữu rất nhiều hệ thống an toàn nhưng dây đai an toàn vẫn là thiết bị không thể thiếu.
Theo các tính toán, đai an toàn giúp giảm nguy cơ dẫn đến tử vong cho người ngồi ở hàng ghế phía trước tới 50%. Riêng tại Mỹ, báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, mỗi năm, dây an toàn cứu sống khoảng 13.000 người tại nước này. Ngoài ra, khoảng 7.000 ca chấn thương có thể không xảy ra nếu nạn nhân chịu khó sử dụng dây an toàn. Tại châu Âu, đây là yếu tố cơ bản giúp hạn chế các ca tử vong do không cài dây an toàn tới 40%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!