Chất lượng dịch vụ công: Nâng cao ý thức đi đôi với cải thiện đãi ngộ

SKBL-Thứ bảy, ngày 25/04/2015 16:16 GMT+7

Chương trình Sự kiện & Bình luận ngày 25/4 với sự tham gia của TS. Vũ Quang Thọ

VTV.vn -Theo chuyên gia lao động Vũ Quang Thọ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công hiện nay cần đòi hỏi sự ý thức từ công chức, viên chức, vừa phải cải thiện đãi ngộ dành cho họ.

Những vấn đề liên quan tới công chức và dịch vụ công đã được đưa ra bàn luận trong nhiều năm qua. Nhằm giải quyết vấn đề này, nhiều biện pháp giải quyết như tăng lương, giảm biên chế... được đưa ra, nhưng rõ ràng, chất lượng dịch vụ công vẫn chưa thể đạt được như kỳ vọng.

Lý giải cho hiện tượng này, TS Vũ Quang Thọ - Khách mời của chương trình Sự kiện & Bình luận số mới nhất (25/4) cho biết: “Câu trả lời cho chủ đề này sẽ trở lại với vấn đề quen thuộc. Đó là việc tiền chúng ta trả cho công chức, viên chức kể cả ở những vị trí cao, cũng không đủ đề họ trang trải cuộc sống. Do đó, chất lượng phục vụ của dịch vụ công cũng không thể đòi hỏi cao hơn được.

Bất chấp đã sử dụng nhiều chương trình hành động, biện pháp giải quyết, nhưng tôi tin chắc chất lượng dịch vụ công cũng khó nâng lên được. Kể cả có thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian tới, điều đó cũng khó làm được.

Có lẽ, trong thời gian tới, đi đôi với cải cách chế độ đãi ngộ dành cho công chức, viên chức, đồng thời chúng ta cũng phải cải cách hệ thống hành chính nhà nước. Nó sẽ tạo ra khuôn khổ để các công chức, viên chức khi làm việc cần thỏa mãn được yêu cầu công việc đã được đưa ra".

TS. Vũ Quang Thọ - Chuyên gia Lao động, việc làm
TS. Vũ Quang Thọ - Chuyên gia Lao động, việc làm

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của dịch vụ công, tháng 10 tới, Bộ Nội vụ sẽ công bố kết quả điều tra xã hội học về thái độ phục vụ của công chức chính quyền cấp cơ sở. Trong khi đó, ngay lúc này, Bộ Y tế cũng đang phát động phong trào đổi mới phong cách phục vụ của các nhân viên y tế.

Từ trước tới nay, hoạt động đánh giá chất lượng phục vụ của dịch vụ công chủ yếu đều dựa vào hình thức tự đánh giá và thuyết phục cấp trên qua báo cao. Do vậy, việc người dân - đối tượng được phục vụ - tham gia vào quá trình đánh giá sẽ góp phần giúp kết quả thu được ít hay nhiều khách quan hơn.

Theo TS. Vũ Quang Thọ, kết quả này sẽ vừa là nguồn đồng viên dành cho những cán bộ mẫn cán, đồng thời cũng là áp lực cho những cơ quan công quyền phải nghiêm túc rà sát lại toàn bộ quy trình, tác phong phục vụ.

"Ngoài đánh giá về mức độ hài lòng của người dân, chúng ta cũng cần có những khảo sát về mức độ hài lòng của chính các cán bộ công chức nhà nước. Đây là nhu cầu cần thiết để giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công", TS. Vũ Quang Thọ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, mỗi đối tượng được điều tra sẽ có cách nhận xét, tầm nhìn nhận vấn đề khác nhau. Vì vậy, nếu đưa kết quả của các cuộc điều tra gộp lại để tìm ra một con số bình quân về chất lượng phục vụ công sẽ không chính xác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Sự kiện & Bình luận với chủ đề "Công chức và dịch vụ công" qua video dưới đây:

 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước