Hiểm họa từ trên cao - Nỗi bất an của người dân

SKBL-Thứ bảy, ngày 16/05/2015 16:07 GMT+7

Chương trình Sự kiện & Bình luận ngày 16/5.

VTV.vn - Những vụ tai nạn lao động từ các công trình xây dựng trên cao đang trở thành hiểm họa nguy hiểm khiến người dân tham gia giao thông qua các công trường này lo lắng, bất an

Chỉ trong ngày 12/5, hai vụ tai nạn đã xảy ra tại các công trường xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội , đe dọa tính mạng người tham gia giao thông.

Vụ thứ nhất xảy ra vào sáng 12/5, trên đường Nguyễn Trãi theo hướng từ Hà Đông về Ngã Tư Sở, một thanh xà beng từ công trình đường sắt trên cao đã bất ngờ rơi trúng vào ôtô Honda Civic, khiến xe bị hư hỏng. Đáng lưu ý, đây cũng chính là dự án đã từng xảy ra tai nạn sập giàn giáo vào cuối tháng 12/2014 và sự việc một thanh sắt rơi từ công trình làm chết người vào ngày 6/11/2014.

Ngay sau đó, vào chiều cùng ngày, tại khu vực đường Cầu Giấy, gần ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, cần cẩu của công trình đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ bị gãy và đổ sập xuống đường. Vụ tai nạn xảy đã khiến hai người bị thương, trong đó có một phụ nữ đang mang bầu, hiện vẫn đang được điều trị trong bệnh viện.

Trước đó, ngày 10/5, tại công trường xây dựng nhà ga số 4 dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã xảy ra sự cố rơi thanh sắt xuống đường.

Ông Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục An toàn vệ sinh lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra không chỉ đe dọa tính mạng người tham gia giao thông, mà còn khiến dư luận lo lắng, sợ hãi mỗi khi đi qua gần khu vực thi công dự án này. Đây cũng là chủ đề được phân tích và bàn luận trong chương trình Sự kiện & Bình luận với sự tham gia của 2 khách mời: ông Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục An toàn vệ sinh lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ông Vũ Anh Đức  - Phó ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chia sẻ trong chương trình, hai khách mời đều nhất trí cho rằng những hiểm họa từ các công trình trên cao sẽ mang tới tâm lý bất an cho người dân tham gia giao thông qua những tuyến đường có các công trình này. Theo đó, các đơn vị chức năng cũng cần điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan trong những vụ tai nạn lao động xảy ra thời gian vừa qua.

Theo ông Nguyễn Anh Thơ, một phần nguyên nhân dẫn tới những vụ tai nạn lao động vừa qua thuộc về người lao động. Đặc thù của lực lượng lao động trong ngành xây dựng của Việt Nam hiện nay là có nhiều nhóm lao động từ nông thôn ra thành thị làm việc theo mùa vụ. Trong đó, nhiều nhóm người lao động lại được luân chuyển, thay đổi nhiều. Bên cạnh đó, người lao động lại thiếu nhiều kỹ năng nghề cũng như chưa được huấn luyện về an toàn lao động một cách nghiêm túc.

Ông Vũ Anh Đức

Ông Vũ Anh Đức - Phó ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Bổ sung ý kiến của ông Nguyễn Anh Thơ, ông Vũ Anh Đức cho rằng cần xem xét lại khâu thiết kế biện pháp thi công, đồng thời cũng không thể bỏ qua trách nhiệm quản lý của ban quản lý dự án và bộ phận giám sát hiện trường thi công trong những công trình xây dựng hiện nay.

Nói về chất lượng của các Ban quản lý dự án và cơ quan tư vấn, giám sát thi công hiện nay, ông Nguyễn Anh Thơ cho biết: "Nếu ở các dự án làm việc ở điều kiện bình thường thì các ban quản lý dự án ít xảy ra vấn đề. Tuy nhiên, nếu dự án thực hiện trong những điều kiện khó lường như gặp vấn đề địa chất hay ở những địa điểm thành thị không có không gian đảm bảo cho hành lang an toàn, thì rõ ràng, những quy định bình thường không còn an toàn nữa. Thực tế từ khảo sát các dự án cũng cho thấy, năng lực của một số nhà thầu giám sát không thể hiện được".

Hôm qua (15/5), Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì, thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thi công tại các công trường có sử dụng cẩu, tháp thi công trên địa bàn. Sở Xây dựng đã yêu cầu tạm ngừng hoạt động từ ngày 15/5 đối với các công trình sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình và chỉ cho phép hoạt động từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Công trường nào chưa tuân thủ yêu cầu trên, liên ngành nhất quyết không cho phép thi công trở lại.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có 43 điểm rào chắn thi công, riêng công trình cao tầng có trục cẩu vươn ra ngoài phạm vi hàng rào là 16 công trình. Tất cả các công trường này sẽ được kiểm tra, rà soát.

Để tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này, mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Sự kiện & Bình luận qua video dưới đây:

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước