Yêu nước như thế nào cho đúng?

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 17/05/2014 14:40 GMT+7

Khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển của Việt Nam, công dân Việt Nam, từ già trẻ, gái trai, đều nghĩ mình sẽ làm gì để góp sức cho Tổ quốc. Chúng ta nhận thấy lòng yêu nước nồng nàn của người dân Việt Nam. Nhưng cũng chính những ngày này, chúng ta còn phải trả lời một câu hỏi: Yêu nước như thế nào cho đúng?

Giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước đang là mối quan tâm của mọi tầng lớp người dân Việt Nam trong và ngoài nước, chưa bao giờ chúng ta cảm thấy được tình yêu quê hương đất nước của người dân Việt Nam, sự đồng lòng của con người Việt Nam lớn như trong thời gian qua. Tuy nhiên, cũng đã có những sự việc đáng tiếc đã xảy ra. Đó chính là những sự kiện đáng tiếc trong các cuộc tuần hành phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc tại một số khu công nghiệp ở các tỉnh Đông Nam Bộ và Hà Tĩnh.

Cách đây 4 ngày, 13/5, những cuộc xuống đường của công nhân, phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam đã diễn ra. Khởi nguồn từ cuộc diễu hành ôn hòa của gần 5.000 công nhân thị xã Dĩ An, Bình Dương đã lan nhanh sang cả Đồng Nai, TP.HCM và công nhân ở một số tỉnh. Họ đã xuống đường với mong muốn đóng góp một phần tiếng nói, sức lực để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh hải của đất nước khi bị xâm phạm.

Thế nhưng, tinh thần yêu nước của công nhân lao động ở một số nơi đã bị lợi dụng, kích động. Một số nhóm người xấu đã mượn cớ công nhân xuống đường phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, đã manh động đốt, đập phá nhiều nhà máy của nhà đầu tư nước ngoài, gây tổn thất lớn... Những đối tượng đội lốt công nhân mang theo hung khí đi đập phá, hôi của và các tên tội phạm này đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Một ngày sau đó, 14/5, tại Hà Tĩnh, cũng từ một cuộc tuần hành hòa bình phản đối Trung Quốc của hàng ngìn công nhân, nhưng đã bị kẻ xấu lợi dụng để giải quyết tranh chấp trong quan hệ lao động. Hậu quả của vụ xô sát này làm 149 người bị thương và 1 công nhân tử vong. Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã bắt tạm giam 76 người có hành vi đập phá, trộm cắp tài sản trong vụ xô xát tại công ty Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh và quyết định khởi tố vụ án.

Hành vi quá khích, quấy rối trong các vụ tuần hành tại các khu công nghiệp đã được giải quyết và nhanh chóng ổn định trở lại, song trong con mắt người nước ngoài, hình ảnh môi trường kinh doanh ở Việt Nam, hình ảnh con người VN đã bị xấu đi. Ngay sau sự việc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải bằng mọi biện pháp kiên quyết ngăn chặn hành vi manh động, không để xảy ra các hành vi trên, xử lý nghiêm minh những người vi phạm.

Đáp trả lại một sự sai trái, phi pháp bằng một hành động sai trái khác, có thể làm mất đi lẽ phải của mình, mất đi sự ủng hộ của dư luận, dù rằng hành động đó có thể giải thích là do sự phẫn nộ. Đó là bài học sâu sắc mà chúng ta phải rút ra ngay từ những ngày đầu biển Đông dậy sóng. Và trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền còn dài, luôn cần sự tỉnh táo và khôn khéo.

Yêu nước như thế nào cho đúng? Đây cũng chính là nội dung của cuộc toạ đàm của Sự kiện & Bình luận sáng nay (17/5). Bạn hãy click vào video dưới đây để nghe trọn vẹn cuộc trò chuyện của các khách mời.

 

 

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước