5 lý do bị tê chân sau khi chơi thể thao

P.VCập nhật 20:29 ngày 24/10/2020

Hình minh họa.

VTV.vn - Thông thường khi ngồi lâu trên một chuyến bay, đi xe ô tô, bạn sẽ có cảm giác như bị "điện giật" ở bắp chân và lòng bàn chân, cảm giác này còn xảy ra khi chơi thể thao.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê chân sau khi chơi thể thao được các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương chỉ ra:

"Cái giày hại cái chân"

Xưa nay chúng ta có câu "cái miệng hại cái thân". Trong y học thể thao, tôi cũng có một câu nói tương tự là "cái giày hại cái chân". Nguyên nhân chính gây ra chứng tê chân ở vận động viên là do giày quá chật làm tăng áp lực lên các dây thần kinh ở bàn chân.

Cách khắc phục rất dễ dàng: Mua giày mới. Đến một cửa hàng chuyên về giày thể thao, chọn ra một đôi phù hợp với từng môn thể thao cụ thể (ví dụ: giày tennis để chơi tennis, giày bóng rổ để chơi bóng rổ. Đừng sử dụng giày bóng rổ để chơi bóng đá v.v...). Ngoài ra, kích thước của đôi giày cũng là yếu tố cực kì quan trọng để giảm tối đa rủi ro tê chân tay.

Có một số trường hợp khác, lựa chọn giày sẽ khó khăn hơn chút. Ví dụ: một số bạn có bàn chân bè ra ở vùng ngón chân. Khi đó, bạn cần phải chọn các mẫu giày mà ở mũi giày có nhiều không gian hơn cho các ngón chân của mình.

Bên cạnh giày thì có một yếu tố khác có vai trò quan trọng không kém là tất thể thao. Cần chọn loại vớ phù hợp để mang lại cảm giác thoáng mát mà vẫn không bị mất đi chức năng thấm hút mồ hôi.

Buộc dây giày quá chặt

Nếu như đã mua giày, đúng loại, đúng kích cỡ. Nhưng tới khi chơi thể thao vẫn cảm thấy tê và nhức ở bàn chân thì có thể nguyên nhân do dây giày. Thông thường, chúng ta hay có thói quen buộc giày thật chặt để giày không bị tuột ra trong quá trình tập luyện. Điều này dẫn đến một hiện tượng khá giống với bệnh "hội chứng ống cổ chân".

Cách giải quyết là khi mua giày, hãy yêu cầu thử nhiều loại dây giày. Cố gắng nới lỏng dây giày ra một chút. Miễn sao dây giày có thể đảm bảo giày không bị lỏng và cổ chân của bạn vẫn thoải mái khi chạy.

Đáp chân xuống mặt đất sai

Đôi lúc chính cách chạy bộ khi chơi thể thao của một người khiến cho họ bị tổn thương mà không biết. Ví dụ: sải chân chạy quá dài, khiến cho vị trí đáp bàn chân đi về phía trước quá nhiều so với trọng lượng cơ thể. Điều này có thể gây tăng áp lực lên các dây thần kinh chi phối bàn chân.

Để khắc phục tình trạng này, cần điều chỉnh cho sải bước ngắn lại. Khi đáp chân xuống đất, cần đáp bằng phần giữa của bàn chân.

Do cấu trúc của bàn chân

Đây là một trong những nguyên nhân mà hầu hết chúng ta khó lòng tự điều chỉnh được mà không có bàn tay của bác sĩ. Ví dụ, nếu bàn chân của bạn bị bẹt, thì trọng lượng cơ thể chính là "kẻ thù" của các dây thần kinh bàn chân.

Tuy nhiên, không phải bất kì trường hợp nào cũng cần can thiệp "dao kéo". Nếu bạn chỉ bị bàn chân bẹt, bạn có thể mang các loại đế giày chỉnh hình. Thông thường, chúng ta nên tham khảo bác sĩ y học thể thao để chọn ra loại đế giày phù hợp.

Bị bệnh liên quan đến các sợi thần kinh

Có một bệnh lý mà trong y văn hay gọi là "u thần kinh Morton" - nghĩa là dây thần kinh của chúng ta bị sưng to lên thành một khối. Khi chúng ta chơi thể thao nhiều thì dây thần kinh này lại ngày càng sưng to hơn. Từ đó, giữa bàn chân sẽ xuất hiện một khối u, gây chèn ép các thành phần khác của chân và gây đau.

Trên đây là một trong số các nguyên nhân có thể dẫn đến dấu hiệu hay bị tê chân khi chơi thể thao. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác cũng có thể góp phần gây ra vấn đề khó chịu này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Gửi câu hỏi cho bác sĩ để được giải đáp ngay

* Thông tin của bạn hoàn toàn được bảo mật

- Đội ngũ bác sĩ uy tín

- Nhiều chính sách hỗ trợ khám thiết thực